Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Trả hồ sơ, đề nghị khởi tố thêm 1 thanh tra viên Thanh tra Chính phủ



Sáng 19-8, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã quyết định trả hồ sơ vụ án Cố ý làm lộ bí mật nhà nước để yêu cầu điều tra bổ sung. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa và kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy cần xem xét thêm những chứng cứ quan trọng của vụ án mà không thể bổ sung tại phiên tòa được. Cụ thể, Phạm Hùng đã làm mất bản dự thảo báo cáo kết luận thanh tra (BCKLTT) xác minh tố cáo, khiếu nại của công dân liên quan đến dự án Khu đô thị mới Phước Long, TP. Nha Trang, là tài liệu mật trong ngành thanh tra, để cho Nguyễn Mạnh Hà lấy được bản thảo trên, gửi cho Trần Anh Hùng. Hành vi của Phạm Hùng có đủ dấu hiệu cấu thành tội Làm mất tài liệu bí mật nhà nước, do đó cần khởi tố, điều tra, xử lý theo quy định.


Được biết, ngày 12-7-2013, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung với nội dung tương tự, và ngày 17-7-2013, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã chuyển lại hồ sơ cho Tòa vì cho rằng Tòa yêu cầu khởi tố đối với Phạm Hùng về tội Làm mất tài liệu bí mật nhà nước là không có căn cứ.


Như tin đã đưa, ngày 16-8, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Mạnh Hà (nguyên thanh tra viên Cục 2 Thanh tra Chính phủ) và Trần Anh Hùng (56 tuổi, trú Tân Lập, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Bản thảo BCKLTT DAPL do ông Trần Quốc Thắng – Trưởng phòng 2 Cục II TTCP, Trưởng đoàn thanh tra, soạn thảo. Sau khi được các thành viên trong đoàn thống nhất nội dung và in sao để họp báo cáo kết quả; theo chỉ đạo của ông Thắng, ông Đỗ Thành Luân, thành viên đoàn thanh tra đã phô tô 7 bản (không tính bản gốc) để phát cho những người dự họp. Ông Phạm Hùng, thành viên đoàn thanh tra được nhận 1 bản. Trong khi chờ họp, ông Phạm Hùng đã dùng bút sửa một số lỗi chính tả trong bản thảo. Do không đủ thành phần nên cuộc họp bị hoãn, các thành viên tham gia cuộc họp tự bảo quản tài liệu được phát theo quy định. Nguyễn Mạnh Hà lấy được bản thảo trên bàn của ông Đỗ Thành Luân, phô tô và chuyển cho Trần Anh Hùng. Từ đây, bản thảo BCKLTT bị phát tán tới nhiều đối tượng. Các đối tượng này đã lấy nội dung bản thảo trên, làm đơn tố cáo, vu khống nhiều cán bộ lãnh đạo của tỉnh Khánh Hòa và TP. Nha Trang, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

N.V

Theo Baokhanhhoa.com.vn

Không có nhận xét nào: