Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Vụ 'nhân bản' xét nghiệm: Người cung cấp bằng chứng bị khởi tố


Thông tin từ cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Nội, trong danh sách 10 người bị tống đạt quyết định khởi tố bị can có cả chị Phan Thị Oanh - người cung cấp các bằng chứng trong vụ “nhân bản” xét nghiệm.

Sáng 20/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã tống đạt quyết định khởi tố ông Nguyễn Trí Liêm (giám đốc), bà Nguyễn Thị Nhiên (phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Hoài Đức) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 8 cán bộ dưới quyền của hai người này bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ do có "động cơ lập khống xét nghiệm để đưa vào hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm y tế của bệnh viện".
Điều đáng nói trong danh sách 10 người bị tống đạt quyết định khởi tố có cả chị Phan Thị Oanh - người cung cấp các bằng chứng trong vụ “nhân bản” xét nghiệm. 
Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, nơi xảy ra vụ "nhân bản" xét nghiệm
Được biết chị Oanh chính là người đã đặt máy quay phim, photo tài liệu làm chứng cứ, là người cung cấp tất cả các bằng chứng để chị Nguyệt làm đơn tố cáo. Bản thân chị Oanh không phải là người làm về chuyên môn chỉ là  kỹ thuật viên trưởng đứng đón tiếp bệnh nhân.

Vấn đề này cụ thể như thế nào vẫn còn phải chờ kết luận điều tra, xác minh của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, thông tin chị Oanh bị khởi tố đã khiến không ít người bất ngờ, hoang mang và lo lắng. 
Vụ "nhân bản" kết quả xét nghiệm tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức xuất phát từ đơn tố cáo của chị Hoàng Thị Nguyệt, cán bộ khoa xét nghiệm, tố cáo đến cơ quan chức năng. Theo chị, sự việc này diễn ra từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 tại khoa Huyết học. Bộ phận cán bộ chính quy, phụ trách máy móc Nhà nước đầu tư thì chủ yếu ngồi chơi vì không có việc làm, còn bộ phận ngoại trú, phụ trách máy móc tư nhân, lại làm không hết việc. Bộ phận này chỉ xét nghiệm vài mẫu máu, rồi lấy kết quả trả cho nhiều người khác.
Trong khoảng thời gian trên, trưởng khoa xét nghiệm, bệnh viện Đa Khoa Hoài Đức cùng 7 nhân viên của Khoa đã thực hiện gần 25.000 xét nghiệm huyết học. Trong đó có gần 1.500 trường hợp bệnh nhân nội trú và bệnh nhân ngoại trú có kết quả xét nghiệm trùng nhau. Cơ quan cảnh sát điều tra cho rằng, qua quá trình thu thập chứng cứ, đã có đủ tài liệu xác định trong số này có 764 kết quả xét nghiệm khống.
Băng Tâm
Theo nguoiduatin.vn

Không có nhận xét nào: