Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Cảnh báo còn mưa lớn, Hà Nội có thể ngập 0,7m




(VnMedia) - Do mưa lớn đã liên tục diễn ra khiến các hồ chứa đã đầy nước và dự báo mưa còn tiếp tục trong đêm này, ngày mai, nhiều tuyến phố của Hà Nội có thể sẽ ngập từ 0,5 đến 0,7m....
 Ảnh minh họa
Những đợt  mưa lớn từ lúc 1 giờ sáng ngày 8/8 đã liên tiếp trút xuống Thủ đô Hà Nội - ảnh: Tuệ Khanh

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ bão số 6 kết hợp với đới gió đông nam hoạt động mạnh và phát triển từ tầng thấp lên đến mực 5000m nên Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to và dông với lượng mưa phổ biến 70 - 100mm.

Một số nơi đã có lượng mưa lớn như: Chi Lê (Hòa Bình) 134mm, Đình Lập (Lạng Sơn) 148mm, Hiệp Hòa (Bắc Giang) 111mm, Sơn Động (Bắc Giang) 132mm, Bắc Giang 140mm, Bắc Ninh 110mm, Láng (Hà Nội) 127mm, Hoài Đức, Chí Linh (Hải Dương) 104mm, Hưng Yên 125mm.

Riêng khu vực Hà Nội đã có mưa, mưa vừa, một số nơi mưa to. Lượng mưa đo được từ 11 giờ đến 13 giờ trưa nay (8/8) tại một số nơi như sau: tại Láng 62,5 mm; Phúc Tân 81,1mm; Định Công 53,5mm; Văn Quán: 70,5mm; Bưởi 69,9mm; Mễ Trì: 69,1mm; Quan Hoa: 67,7mm; Thượng Cát: 97,5mm; Thanh Trì 116,6mm; Xuân Đỉnh: 74,2mm… 

 Ảnh minh họa
Trưa nay, các khu phố của Hà Nội đã bị ngập nặng do mưa lớn. Tuy  nhiên sau đó, khi mưa ngớt, nước cũng rút đi rất nhanh - ảnh: Thu Hương

Trước diễn biến mưa lớn còn tiếp tục, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đã đưa ra cảnh báo, đợt mưa này có khả năng gây ngập úng cho các tuyến phố nội thành Hà Nội từ 0.5m đến 0.7m.

Cụ thể, đề phòng ngập úng từ 0,5 – 0,7m tại các phố: Lê Trọng Tấn, Giải Phóng – Pháp Vân, ngã ba Trương Định – Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Khuyến, Định Công, Nguyễn Xiển, Huỳnh Thúc Kháng, Cầu Giấy, Nguyễn Khuyến (Hà Đông) …


Đề phòng ngập úng từ 0,3 - 0,5m tại các tuyến phố: Đặng Thái Thân, Trường Chinh – Tôn Thất Tùng, Giáp Bát, Giải Phóng, Thái Hà, Thái Thịnh, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, Nguyễn Thái Học, Cao Bá Quát, Lê Duẩn, Cửa Nam - Điện Biên Phủ, Đinh Tiên Hoàng, Tôn Đức Thắng- Văn Miếu, Nguyễn Du-Quang Trung, Ngã 5 Bà Triệu, Liên Trì-Nguyễn Gia Thiều, Thợ Nhuộm, Lĩnh Nam, Thuỵ Khuê, Phạm Văn Đồng...
 Ảnh minh họa
Trận mưa lớn buổi chiều lại tiếp tục khiến một số khu vực bị ngập cục bộ - ảnh: Tuệ Khanh

Trong khi đó, ông Trần Trọng Văn, Phó Tổng Giám đốc Công ty thoát nước Hà Nội cho biết, tổng lượng mưa tính từ 1 giờ sáng ngày 8/8 đến thời điểm 13h45 ngày 8/8 đã là 180mm, riêng tại Long Biên là 220,6mm, trong đó riêng từ 11h45 đến 13h45 đã liên tục xảy ra mưa to, lượng mưa đến 80mm/02giờ. Theo đó, lượng mưa đo được tại trạm đo của Công ty từ 07h00 đến 13h45 như sau: Vân Hồ 82mm; Trúc Bạch 97mm; Hồ Tây 106mm; Thanh Liệt 88mm; Yên Sở 65mm; Xuân Đỉnh 92mm; Long Biên 156,6mm, Hầm chui TTHNQG 91mm, Đông Anh 89mm.

Tại thời điểm mưa, nước dồn về mạnh nên đã xảy ra úng ngập tại 22 vị trí như ngã ba Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt, trước số 1 Liễu Giai, trước 343 Đội Cấn, Trần Bình, Phan Văn Trường, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Khuyến, Thái Hà, Ngọc Lâm, Cầu Chui, Quan Nhân, Vũ Trọng Phụng… với mức độ từ 0,15 - 0,3m.
 
 Ảnh minh họa
Dự báo, đêm nay và ngày mai, mưa sẽ còn tiếp tục diễn ra trong khi các hồ điều hòa đã đầy, vì vậy, tình trạng ngập lụt tại Hà Nội có thể sẽ nghiêm trọng hơn - ảnh: Bùi Hà

Đến thời điểm 14h30 cơ bản các vị trí úng ngập đã rút nước, giao thông đi lại bình thường. Tại đường Phạm Văn Đồng (khu vực không có hệ thống thoát nước) nước ứ đọng trên mặt đường tại một số đoạn sâu 0.1m, Công ty đã vận hành bơm di động. Tại đường Nguyễn Xiển (hệ thống thoát nước có nhiều bùn đất, chưa được bàn giao cho Công ty quản lý) vẫn xảy ra úng ngập với mức độ sâu từ 0.15-0.3m.

Theo ông Văn, toàn bộ cán bộ công nhân viên của Công ty đã thực hiện ứng trực trên địa bàn thành phố theo phương án thoát nước mùa mưa, tua vớt rác tại miệng thu hàm ếch, khơi thông dòng chảy, vệ sinh mặt đường. Các dàn thiết bị cơ giới hỗ trợ nạo vét, thông tắc tại các vị trí đã được phân công. Các cửa phai hồ Thành Công, Giảng Võ, Bảy Mẫu, Đống Đa… đã được mở để điều hoà nước. Trạm bơm Yên Sở, Đồng Bông I, Đồng Bông II và các trạm bơm cục bộ khác liên tục vận hành để hạ mực nước trên hệ thống.

Tuy nhiên, theo thông báo của Đài khí tượng thuỷ văn Đồng bằng Bắc bộ, áp thấp nhiệt đới vẫn tiếp tục gây mưa cho khu vực Hà Nội. Do trong suốt đợt bão, các hồ điều hòa đã đầy nước và mực nước trên hệ thống vẫn ở mức cao, nếu diễn biến thời tiết tiếp tục mưa có khả năng sẽ gây úng ngập cho Thành phố.

“Công ty sẽ tiếp tục tổ chức ứng trực tại hiện trường, bố trí cán bộ công nhân viên sẵn sàng thực hiện theo phương án thoát nước mùa mưa, tiếp tục vận hành trạm bơm Yên Sở và các trạm bơm cục bộ khác để hạ mực nước đệm trên hệ thống về cao trình theo kế hoạch được duyệt để chủ động đối phó với đợt mưa tiếp theo” - ông Văn cam kết.

Tuệ Khanh

                                       Theo vnmedia.vn
 

Không có nhận xét nào: