Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Brazil - Đức: Tái ông thất mã


Thi đấu không thuyết phục, lại mất 2 trụ cột ở 2 tuyến, khó khăn đang bủa vây Brazil khi họ giáp mặt Đức, tuy nhiên, đó cũng có thể là câu chuyện “tái ông thất mã” với Scolari.
Lực lượng:

- Brazil: Đội trưởng Thiago Silva bị treo giò, Neymar vắng mặt vì chấn thương lưng.

- Đức: Có lực lượng mạnh nhất.

Đối đầu:

- 2 đội mới gặp nhau 1 lần duy nhất tại World Cup trước đây, đó là trận chung kết năm 2002 khi Brazil đánh bại Đức 2-0.

Không Neymar, Brazil dễ đá hơn?

Scolari nổi tiếng thực dụng và quyết đoán, ngay cả khi ông đưa Brazil 2002 lên đỉnh thế giới. Ở VCK này, ông từng mời nhà tâm lý học Regina Brandao về tuyển sau khi các học trò có dấu hiệu quá tải với sức ép, ở chiến thắng trên chấm 11m trước Chile. Scolari cho thấy, vì đại cuộc, ông sẵn sàng gạt bỏ danh tiếng cũng như những lời rèm pha. Hiệu quả mới là điều quan trọng nhất.
Cũng vì lẽ đó, Scolari dày công xây dựng một Brazil xung quanh Neymar gần 2 năm qua, kể từ khi ông trở lại ghế nóng vào tháng 11/2012. Bất chấp các phân tích, các lời kêu gọi thậm chí chỉ trích và đe dọa, Scolari vẫn trung thành với bộ khung của ông, với một loạt cầu thủ mang hơi hướng “công nhân” nhiều hơn “nghệ sĩ”. Ở Brazil, chỉ có Neymar được phép “múa” trên sân, được chơi theo ý thích. Phần còn lại, phải gò vào một hệ thống chiến thuật chung và phục vụ cho số 10.
Chính vì lối chơi đó, Neymar nhanh chóng tiếp cận những kỷ lục ghi bàn của Brazil. Mới 22 tuổi nhưng tiền đạo này đã có 35 bàn thắng sau 54 lần khoác áo Selecao, một con số không tưởng trong bóng đá hiện đại. 
Thế nhưng, khi Neymar vì lý do nào đó không thể ra sân, Brazil sẽ thi đấu như thế nào? Họ sẽ giống như rắn mất đầu? Chưa chắc. Theo nhiều chuyên gia, không Neymar, Brazil có thể còn đáng sợ hơn. Khi đó, họ sẽ là một tập thể 11 người đúng nghĩa, chứ không phải đội bóng của ông “ông hoàng”. Không Neymar, Scolari sẽ phát huy tối đa chất thực dụng trong con người ông, trong khi các cầu thủ khác có thể được giải phóng không gian cũng như sức sáng tạo.


Một trong những người hưởng lợi nhất từ việc Neymar vắng mặt là Oscar. Nếu không có gì bất ngờ, Oscar sẽ được trở lại vị trí “số 10” sở trường, ở trung tâm, ngay phía sau tiền đạo. Đây là vị trí làm nên tên tuổi của Oscar, và là nơi anh chơi hay nhất trong những năm qua. Lối đá gọn gàng và hiệu quả của Oscar có thể khiến các đợt tấn công của Brazil trở nên nhanh, trực diện và khó lường hơn rất nhiều.
Cái tên tiếp theo được nhắc đến là Fred, tiền đạo bị đánh giá là “vô dụng” suốt từ đầu giải. Fred đã chơi rất tệ, nhưng người ta cần thông cảm nhiều hơn cho anh. Một trung phong cắm nhưng thường xuyên bị đói bóng, thường xuyên phải chạy loăng quăng trên sân làm nền, và làm tường cho người khác khó lòng có nhiều cơ hội, cũng như cảm giác ghi bàn tốt nhất. Không nhiều người biết rằng, Fred đã ghi đến 9 bàn trong 11 trận khoác áo Brazil ở năm 2013, đạt hiệu suất còn cao hơn cả Neymar (10 bàn sau 19 trận). Đó là thời điểm Fred vẫn đá trung phong, nhưng Neymar đá dạt cánh trái và không gây ảnh hưởng quá nhiều lên vị trí của Fred. Thế nên, khi Neymar không xuất hiện trên sân, bạn đừng ngạc nhiên khi Fred bỗng sắc sảo lạ thường.
Ở hàng công, cơ hội “tái ông thất mã” của Scolari tương đối lớn, nhưng vấn đề ở hàng thủ có thể nan giải hơn. Thiago Silva không chỉ là đội trưởng, mà còn là hòn đá tảng thực sự của Selecao. Không Silva, một hậu vệ ham dâng lên như David Luiz có thể liên tục mắc lỗi. May mắn cho Scolari, đối thủ đêm nay của Brazil là Đức, và Dante sẽ là lựa chọn thay thế không tồi. Sự hiểu biết về Bayern Munich cũng như bóng đá Đức có thể là chìa khóa giúp Dante hoàn thành nhiệm vụ của anh, thay cho Silva. 

Cộng với lợi thế sân nhà, Brazil không Neymar thậm chí còn nguy hiểm với Đức hơn Brazil ở các trận đấu trước. “Cỗ xe tăng” của Low vẫn đang lầm lì tiến bước mà không cần tỏ ra quá xuất sắc. Giống như hầu hết các đội bóng có mặt ở bán kết, số trận thắng thuyết phục của Đức không nhiều, nhưng quan trọng nhất, họ luôn là đội đi tiếp. 

Lối đá mô phỏng Bayern Munich của Đức vẫn đang phát huy tác dụng, nhưng đó là khi họ chưa gặp phải một đối thủ đủ kinh nghiệm, và đá áp sát với cường độ lớn như Brazil. Hãy nhớ lại Đức đã vất vả thế nào trước một Ghana đầy sức mạnh. Brazil có thể không khỏe bằng Ghana, nhưng họ đủ sức đá rắn, và quan trọng hơn, sức tấn công và khả năng tận dụng cơ hội của Selecao chắc chắn ăn đứt đội bóng châu Phi.

Và đó sẽ là cơ sở để tin vào một chiến thắng cho Brazil, dù họ thiếu cả Neymar và Thiago Silva?

Dự đoán: Brazil thắng 1-0



Đội hình dự kiến:

 Theo Bongdaso

Không có nhận xét nào: