Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Tủi phận ô tô Việt, TS Alan Phan quyết sản xuất xe hơi made in VN

 Sau khi Campuchia thành công với xe compact Angkor EV giá $7,000 và mới đây, Philippines “khoe làng xóm” chiếc Aurelio Supercar, TS Alan Phan quyết tâm cho ra đời một dòng xe Sports đặc thù, chất lượng và “made in Vietnam”.


Mới đây, TS Alan Phan đã công bố sẽ sản xuất một chiếc xe hơi Việt đúng nghĩa.
Tủi phận ô tô Việt, TS Alan Phan quyết sản xuất  xe hơi made in VN

Ảnh minh họa.

Ông Alan cho biết, 25 năm trước, ông đầu tư vào một công ty chuyên sản xuất các xe sports (thể thao) cổ điển tại California - JPS-Motorsports. Ông đã rút vốn dần dần để đầu tư các lĩnh vực khác nhưng vẫn giữ lại ít cổ phần. 
Cách đây 3 năm, tôi định sản xuất nguyên bộ phụ tùng (car kits) tại Việt Nam và xuất khẩu qua Mỹ để lắp ráp (hiện chúng tôi đang làm chặng này ở Mexico). Tuy nhiên, những thủ tục hành chánh tại Việt Nam quá nhiêu khê và tốn kém. Trong khi đó, một vài cuộc thương thảo với các nhà máy ráp ô tô tại Việt Nam không đi đến đâu vì yếu tố “trust” (lòng tin – PV)”, ông Alan cho biết.
Đến năm ngoái, khi Campuchia thành công với xe compact Angkor EV bán giá $7,000 và mới đây, Philippines “khoe làng xóm” chiếc Aurelio Supercar - chiếc xe bán ra với giá $37,000 và 80% phụ tùng linh kiện được sản xuất tại Philippines, ông thừa nhận: “Tôi tiếc là Việt Nam có thể hiện
thực các sản phẩm này vài chục năm trước bắt đầu với truyền thống xe LaDalat. Nhưng đó là chuyện  nước chảy qua cầu”.
Về dự án sản xuất một chiếc xe sports made in Vietnam, ông Alan cho biết từ năm 2005, ông và một cộng sự đã qua Trung Quốc và Việt Nam để nghiên cứu về khả thi của 1 dự án làm car kits tại 2 nơi này rồi nhập khẩu về Mỹ để lắp ráp, thay thế cho nguồn cung cấp từ Mexico. Ông cho rằng nếu có certification (chứng nhận) của chính quyền sở tại, nhà máy cũng có thể bán ra xe nguyên chiếc thị trường Châu Á.
Cụ thể hơn, JPS-Motorsports có thể gửi chuyên viên qua Việt Nam để lập dự án khả thi với đối tác liên doanh, các bản đồ thiết kế (style and engineering), chuyển nhượng know-how và thương hiệu, huấn luyện nhân viên… Ông Alan cho hay nhóm của ông sẽ đầu tư ít nhất 50% tiền mặt cho nhu cầu vốn.
TS Alan Phan giãi bày thêm: “Thực ra, đây chỉ là một dự án nhỏ. Chúng tôi ước tính vốn ban đầu dưới 5 triệu USD. Cho nên, dù hào hứng với niềm đam mê xe sports, các bạn không nên thổi phồng tham vọng của chúng tôi hay của mục tiêu của dự án”.
Dự án này nhận được nhiều bình luận ủng hộ. Tuy nhiên, cũng có một vài ý kiến cho rằng rất thất vọng về ô tô Việt. “Tôi đoán khoảng 100 năm nữa mới làm được xe Compart Angkor của Campuchia và xe Spors của Phi Luật Tân (tên Hán Việt của Phillipines – PV)”, độc giả Lê Đình Hồng bình luận.

Theo   seatimes.com.vn

Không có nhận xét nào: