Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014

Hà Lan - Costa Rica: Cửa trên khó đá



Cả Hà Lan và Costa Rica đều cho thấy họ nhập cuộc khó khăn đến thế nào khi “bị” đánh giá cao hơn đối thủ. Và khi hai đội gặp nhau, điều này có thể khiến các HLV của họ tính đến những phương án tiêu cực.


Lực lượng:

- Hà Lan: Nigel de Jong vắng mặt vì chấn thương háng. 

- Costa Rica: Thủ thành Keylor Navas dính chấn thương nhẹ ở vai nhưng vẫn có thể ra sân. Hậu vệ Oscar Duarte bị treo giò trong khi Roy Miller vắng mặt vì vấn đề ở chân.

Đối đầu:

- Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa Hà Lan và Costa Rica.


Hà Lan đã rất vất vả để đánh bại Úc trong trận đấu họ được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ. Tiếp đến, sau chiến thắng 2-0 trước Chile, Oranje tiếp tục gặp khó khăn trước một Mexico lì lợm và tự tin. Sơ đồ yêu thích của HLV Van Gaal là 5-3-2, thiên về phòng ngự phản công, chính vì vậy, không khó hiểu khi được đối thủ “nhường sân” cho tấn công, Hà Lan dễ rơi vào bế tắc.


Điều tương tự xảy ra với Costa Rica. Họ làm nên bất ngờ trước Uruguay và Italia khi bị đánh giá thấp hơn hẳn đối thủ. Họ có quyền thủ chắc ở sân nhà trước khi tìm kiếm cơ hội phản đòn. Trước Hy Lạp bị đánh giá thấp hơn, Costa Rica ngay lập tức gặp vấn đề với tâm lý “cửa trên”, mà nếu không có may mắn cùng sự xuất sắc của thủ thành Keylor Navas, có lẽ câu chuyện cổ tích của đội bóng Trung Mỹ đã sớm dừng lại.

Vấn đề là như vậy, và trong trận đấu cụ thể đêm nay, Hà Lan sẽ là đội khó đá hơn Costa Rica. Trong trường hợp Van Gaal vẫn trung
thành với sơ đồ 5-3-2, rất có thể sẽ có 90 phút buồn tẻ trên sân Arena Fonte Nova, bởi đội “cửa trên” cũng muốn ưu tiên phòng ngự hơn tấn công.

Trong tất cả các trận đấu đã qua, Hà Lan đều nhập cuộc rất chậm. Họ thích rình rập các cơ hội thay vì cố gắng tạo ra nó nhiều nhất có thể. Trong trường hợp Hà Lan không quan tâm đến ưu thế “cửa trên”, họ sẽ tạo ra một thế trận giằng co nhàm chán với Costa Rica, giống như những gì họ đã làm trước Chile, hay trong hiệp 1 trận đấu với Mexico. 

Nếu Van Gaal sử dụng chiến thuật 4-3-3, câu chuyện sẽ khác. Nhưng thông thường, Van Gaal chỉ dùng đến sơ đồ này khi Hà Lan buộc phải dồn ép đối phương và tìm kiếm bàn thắng, như trận đấu với Úc và Mexico, khi Memphis Depay được tung vào sân. Tuy nhiên, không nên chờ đợi điều này xảy ra ngay từ khi khai cuộc, bởi Van Gaal hiểu rõ sự nguy hiểm của Costa Rica nằm ở các đợt tấn công chớp nhoáng, với tốc độ của Joe Campbell và sự khôn ngoan của Bryan Ruiz.

Nhiều khả năng, Hà Lan sẽ tiếp tục “nhẫn nhịn” ngay cả khi họ được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ và chờ đợi sự tỏa sáng của những Robben, Van Persie. Chỉ đến khi họ gặp “biến”, hoặc thời gian trôi dần về cuối mà thế trận vẫn cân bằng, Van Gaal mới tính đến chuyện thay đổi. Và có lẽ, với một đối thủ ít kinh nghiệm nhưng hừng hực tinh thần chiến đấu như Costa Rica, đó là cách đối phó tốt nhất.

Dự đoán: Hà Lan thắng 2-1



Đội hình dự kiến

Theo bongdaso

Không có nhận xét nào: