Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

An cung ngưu hoàng hoàn - vừa là thuốc, vừa là thực phẩm chức năng?

Ông Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Nhiều gia đình có người thân từng bị tai biến mạch máu não đều coi an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH) như một “cứu cánh” phòng ngừa tái phát. Tuy nhiên, sản phẩm này đang tồn tại ở thị trường Việt Nam dưới cả hai dạng thuốc và thực phẩm chức năng. Dùng không đúng công dụng, tác hại sẽ khôn lường


Ông Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cho biết: “Cục Quản lý dược cũng cấp số đăng ký cho ACNHH. Ngoài ra, Cục ATTP cũng cấp số đăng ký cho 4 sản phẩm ACNHH. Sở dĩ có việc này, bởi tương tự như Vitamin C ở liều thấp là thực phẩm chức năng bổ sung. Nhưng khi sử dụng ở liều cao, Vitamin C lại trở thành một loại thuốc chữa bệnh. Riêng với ACNHH thực phẩm chức năng thì hiện nay trên thị trường Việt Nam phổ biến có 2 loại của Hàn Quốc”.
 Sản phẩm ACNHH phát hiện có hàm lượng thủy ngân và asen vượt ngưỡng cho phép mới chỉ là sản phẩm trưng bày giới thiệu. Cty nhập khẩu vào Việt Nam 30 hộp, đã có 4 hộp được Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm lấy mẫu, còn lại 26 hộp. Sau khi có kết quả xét nghiệm, sáng 28.8, toàn bộ 26 hộp còn lại đã được hủy, chưa có người tiêu dùng nào sử dụng.  

 Ông Trung cũng cho biết thêm: Sự việc đã được thông báo với bên Triều Tiên. Trong đó, Cục ATTP cũng nói rõ: “Có thể đây là sản phẩm sản xuất cho cả người dân nội địa ở nước sở tại sử dụng. Tuy nhiên, nếu muốn bán ở thị trường Việt Nam thì cần điều chỉnh hàm lượng, đặc biệt quan tâm đến hàm lượng kim loại nặng phải ở dưới ngưỡng an toàn thì mới được thông quan”.
Chính vì cùng là ACNHH nhưng đang tồn tại ở cả hai dạng thuốc và thực phẩm chức năng. Do đó, ông Trung cho biết sẽ thành lập hội đồng tư vấn để xem xét cho ý kiến thống nhất xem ở Việt Nam cấp phép cho sản phẩm này như thế nào. Hiện việc cấp phép đang thực hiện theo quy trình doanh nghiệp tự công bố và chịu trách nhiệm về độ an toàn và hiệu quả của sản phẩm. Nếu ở nước sở tại, sản phẩm được coi là thực phẩm chức năng thì khi đưa vào Việt Nam cũng phải là thực phẩm chức năng, chứ không phải là thuốc và ngược lại.
Chúng tôi hỏi ông Trần Quang Trung về việc người tiêu dùng muốn sử dụng sản phẩm ACNHH có trên thị trường thì làm sao cho an toàn và hiệu quả? TS Trung thừa nhận, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm ACNHH đang là hàng xách tay hoặc nhập lậu. Các sản phẩm này đều không có nhãn phụ ghi rõ là thực phẩm chức năng hay là thuốc, chưa được kiểm nghiệm. Vì thế, người tiêu dùng nên tìm mua những sản phẩm đã được cấp phép để có đầy đủ thông tin trên nhãn phụ bằng tiếng Việt về sản phẩm, Cty nhập khẩu và có thể thắc mắc với cơ quan quản lý khi sản phẩm có sự cố.

Theo laodong.com.vn

Không có nhận xét nào: