Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

Phát hiện mới giải mã tại sao khi say, chúng ta có thể làm những việc đáng xấu hổ

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra sự thật đằng sau những hành vi kỳ lạ mà chúng ta hay làm khi say rượu. Theo đó, rượu không trực tiếp khiến chúng ta làm những việc đáng xấu hổ, mà chỉ đơn giản là khiến chúng ta không còn quan tâm đến hành vi đó nữa mà thôi.
Trừ khi bạn là người có tửu lượng cao, còn không thì trong chúng ta ai cũng đều đã từng trải qua những buổi sáng với nỗi trăn trở tại sao mình lại làm cái chuyện đáng xấu hổ như vậy sau buổi nhậu tối hôm trước. Bất kể chuyện đáng xấu hổ đó là gì, từ việc đơn giản như nhắn một tin tục tĩu cho tới việc tỏ tình hay việc gì đó đáng xấu hổ hơn, thì đó đều là những thứ chúng ta sẽ ít khi dám làm khi tỉnh táo.
Ảnh hưởng thực sự của rượu tới não bộ
Tuy nhiên, một nghiên cứu dựa trên chuỗi những hình ảnh quét não chi tiết đã tiết lộ sự thật rằng rượu không hề khiến chúng ta cư xử như vậy, nó chỉ làm ta không còn cảm thấy xấu hổ nữa mà thôi. Nghiên cứu được tiến hành bởi đội ngũ các nhà khoa học tới từ trường Đại học Missouri đã cho thấy những người say rượu vẫn có ý thức về những việc họ đang làm, nhưng rượu đã làm suy yếu tín hiệu của bộ não có tác dụng khiến họ lo lắng về những việc đó.
Giáo sư Bruce Bartholow, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Khi chúng ta gây ra lỗi lầm, hoạt động ở phần chịu trách nhiệm giám sát hành vi của bộ não tăng lên. Nó sẽ gửi một tín hiệu báo động tới các phần khác của bộ não rằng có chuyện gì đó đang diễn ra không đúng. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, rượu không hề làm giảm nhận thức của con người về lỗi lầm, thay vào đó nó làm giảm mức độ quan tâm của chúng ta tới những lỗi lầm đó".
Bruce Bartholow
Trong suốt quá trình nghiên cứu, đội ngũ các chuyên gia tâm lý của giáo sư Bartholow đã
theo dõi hoạt động não bộ của những người có độ tuổi từ 21 đến 35 khi họ làm bài kiểm tra trên máy tính. Một phần ba số người tham gia thí nghiệm được cho uống các loại đồ uống có cồn, trong khi những người còn lại thì không.
Để thu được kết quả chính xác nhất, các nhà nghiên cứu cũng đã tính đến sự thay đổi cảm xúc của những người tham gia, sự chính xác của họ trong bài kiểm tra máy tính và sự chính xác trong cảm nhận của mỗi người. Kết quả cho thấy "tín hiệu báo động" mà bộ não phát ra khi có chuyện không đúng xảy ra là yếu hơn rất nhiều ở những người đã uống rượu. Tuy nhiên, nhận thức của những người đó về việc làm sai trái của mình không hề suy giảm – họ chỉ đơn giản là không thèm quan tâm tới nó.
Thí nghiệm cũng chỉ ra rằng, những người uống rượu sẽ không phản ứng chậm hơn và cảnh giác hơn sau khi họ phạm lỗi. Giáo sư Bartholow cho biết: "Việc con người phản ứng chậm hơn sau khi mắc lỗi như là một cách để cố gắng kiểm soát bản thân là chuyện rất bình thường. Nhưng những người uống rượu lại không làm như vậy".
Ảnh hưởng thực sự của rượu tới não bộ
Giáo sư Bartholow nhận định rằng, kết quả của thí nghiệm này là rất quan trọng trong việc hiểu được ảnh hưởng của rượu đến những hành vi đáng xấu hổ mà chúng ta thường làm khi say. Ông nói thêm: "Trong một số trường hợp cụ thể, việc làm yếu tín hiệu báo động của bộ não có thể được coi là một điều tốt, bởi vì đối với một số người như những người bị rối loạn lo âu, họ rất nhạy cảm với việc mắc lỗi. Đối với những trường hợp như vậy, một lượng nhỏ cồn có thể giúp họ loại bỏ những cảm giác lo âu đó".
Anh Minh
Theo DailyMail
Nguồn  vnreview.vn                                                                                   

Không có nhận xét nào: