Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

Sau 7 năm, cuối cùng 7.000 lít dầu độc cũng sẽ được di dời xa vịnh Hạ Long

7.000 lít dầu cực độc bị để ngay gần với khu vực vịnh Hạ Long suốt 7 năm trời đã đặt ra nguy cơ ô nhiễm nặng cho khu du lịch nếu rò rỉ ra biển. Vì vậy, trong cuộc họp vào sáng qua 22/8, UBND tỉnh Quảng Ninh cùng Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, Công ty cổ phần Đầu tư Cửu Long… đã quyết định đưa 7.000 lít dầu này từ cảng Cái Lân về khu vực Cẩm Phả để xử lý.
2 container chứa dầu độc tại cảng Cái Lân.Ảnh: Lao Động
7.000 lít dầu cực độc này vốn được nhập từ Hàn Quốc từ tháng 11/2007 được đặt trong 2 container và đã bị “bỏ quên” tại cảng Cái Lân ngay bên bờ Vịnh Hạ Long suốt 7 năm qua. Hiện những container này vẫn được bảo quản tốt, chưa xảy ra tình trạng rò rỉ. Tuy vậy, để tránh không còn nguy cơ nào gây ô nhiễm với vịnh Hạ Long 7.000 lít dầu này sẽ được di dời về kho bãi của Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh trong khi chờ được xử lý.
 
Công ty cổ phần Đầu tư Cửu Long cam kết sẽ chỉ để 7.000 lít dầu này tại Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh trong vòng 2 tháng do phía đối tác sẽ xử lý triệt để lô dầu này là Công ty xi măng Thành Công (Hải Dương) vẫn đang phải hoàn thành thủ tục cấp phép được xử lý chất thải nguy hại. Ông Hoàng Dương Tùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TNMT - yêu cầu Công ty Cửu Long phải giải quyết dứt điểm trong 1, 2 tuần tới. Trước đó, tháng 7/2008, UBND tỉnh Quảng Ninh đã từng ra quyết định xử phạt hành chính và buộc phải tái xuất về Hàn Quốc song công ty cho biết không thể thực hiện được do đối tác không chịu nhận lại.
 

Không có nhận xét nào: