Theo đó, khoảng 15h ngày 14.6, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu về kiểm tra tiến độ và chất lượng thi công mở rộng QL 1A - đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Cùng đi với đoàn có ông Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh và đại diện các chủ đầu tư, Sở GTVT Hà Tĩnh. 
Khi đang kiểm tra thi công trên công trường, bất ngờ phát hiện 1 xe tải BKS 37C - 10705 của nhà thầu Đại Hiệp đang chở đá dăm vào công trường có dấu hiệu cơi nới thùng, chở quá tải, Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu dừng kiểm tra xe này ngay.
Qua kiểm tra nhanh, xe tải 37C-10705 đã được cấp tem kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Nghệ An. Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An Nguyễn Quý Khánh khẳng định: "Tại thời điểm kiểm định xe BKS 37C- 10705 có thùng đúng kích cỡ quy định. Nếu hiện nay xe đã cơi nới thùng thì trung tâm sẽ có văn bản gửi Thanh tra giao thông tỉnh Hà Tĩnh để xử lý việc chủ xe tự ý thay đổi kích thước thùng".
Tiếp đó, Bộ trưởng Thăng còn phát hiện các xe 37C - 05348 của nhà xe Hướng Thiện có dấu hiệu thùng đã cơi nới cao hơn so với quy định. Bộ trưởng yêu cầu bộ phận nghiệp vụ dừng xe kiểm tra. Với xe này, ông Nguyễn Quý Khánh thông tin, xe đăng ký vào thời điểm 1.10.2012, nên cơ quan đăng kiểm vẫn cấp đăng kiểm theo quy định. Trung tâm đăng kiểm Nghệ An cũng đã yêu cầu chủ phương tiện làm cam kết không được chở quá tải trong quá trình sử dụng.
Bộ trưởng Thăng tiếp tục cho dừng kiểm tra xe 38C - 00758 của nhà xe thuộc Công ty vận tải Viết Hải (Hà Tĩnh) khi phát hiện dấu hiệu xe cơi nới thùng. Ông Võ Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty đăng kiểm Hà Tĩnh - khẳng định việc cấp đăng kiểm cho xe 38C - 00758 là đúng quy định. Còn trong quá trình sử dụng giữa 2 kỳ đăng kiểm, có thể lái xe tự ý cơi nới thùng, cơ quan đăng kiểm không thể xử lý.
Bộ trưởng Thăng kiểm tra một số xe cơi nới thùng. 
Tại hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị của bộ, phối hợp với địa phương và đơn vị quản lý đường bộ thực hiện ngay việc kiểm tra các trường hợp xe chở quá tải ngay từ trong các công trường. Bộ trưởng cũng đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh phải cam kết xử lý triệt để tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn.
Có mặt tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - ông Võ Kim Cự - đã chỉ đạo Giám đốc Sở GTVT phối hợp với các lực lượng liên quan xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn.
Sáng ngày 15.6, khẳng định với phóng viên Báo Lao Động, ông Trần Văn Viết - Giám đốc Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải - cho rằng: Đến thời điểm này, công ty không có một xe nào cơi nới thùng. Ông Viết khẳng định trước đây xe của Công ty có cơi nới ván nâng thùng nhưng từ khi có thông tư xử lý xe cơi nới sai thiết kế ban đầu thì ông đã cho gỡ bỏ ván và chấp hành đúng quy định. Trả lời về chiếc xe BKS 38C - 00758 bị Bộ trưởng Thăng yêu cầu dừng kiểm tra khi phát hiện dấu hiệu cơi nới thùng thì ông Viết vẫn khẳng định xe này đúng thiết kế.
Là doanh nghiệp vận tải lớn nhất nhì tỉnh Hà Tĩnh, ông Viết cũng cho rằng việc mới đây Bộ GTVT ra văn bản chỉ đạo loại bỏ các biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h là quyết định đúng đắn và như thế là linh hoạt, hạn chế được ùn tắc tại những điểm có biển báo đó.

                                                      TRẦN TUẤN 
                            Theo laodong.com.vn