Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Hơn 14.000 điện thoại bị cài phần mềm giám sát, nghe lén tại Việt Nam



 Số lượng tài khoản đã từng bị cài phầm mềm giám sát khoảng 14.140, trong đó, có 670 tài khoản đang trong thời gian giám sát.

Ngày 23/6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Sở Thông tin-Truyền thông Hà Nội làm rõ một vụ vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Thông tin từ cảnh sát, khoảng tháng 5/2014, hai đơn vị đã kiểm tra Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã phát hiện phần mềm Ptracker – phần mềm có thể xem tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc thoại, định vị vị trí điện thoại, quay phim, chụp ảnh, bật (tắt) 3G/GPRS của điện thoại bị giám sát.
 
Ảnh chụp từ website của công ty Việt Hồng
Ngoài ra, người sử dụng còn có thể ra lệnh điều khiển từ xa điện thoại bị cài ptracker bằng tin nhắn tới điện thoại này. 
PC 50 cũng cho biết, hiện phần mềm này chỉ hỗ trợ trên thiết bị chạy hệ điều hành Android. Khi cài đặt, phần mềm này không hiển thị trên màn hình của máy điện thoại.

Các file ảnh, ghi âm, video sinh ra từ việc khai thác các chức năng của phần mềm được tải lên máy chủ và không được lưu tại máy điện thoại cài phần mềm.
Nếu khách hàng có nhu cầu, có thể vào tải về tại trang web của công ty, nhắn tin để nhận đường link, hoặc nhân viên công ty trực tiếp cài trên máy.
Theo PC50, đến nay số lượng tài khoản đã từng bị cài phầm mềm giám sát ptracker khoảng 14.140 tài khoản, trong đó, có 670 tài khoản vẫn đang còn trong thời gian giám sát. 
Khách hàng có thể tự cài đặt và dùng các chức năng của Ptracker miễn phí trong 1 ngày, sau đó phải nộp phí dịch vụ để sử dụng.
Nếu khách hàng nộp tiền thì Công ty Việt Hồng sẽ cấp tài khoản để khách hàng xem, khai thác nội dung dữ liệu trên máy chủ.
Phát triển phần mềm và đưa vào hoạt động từ tháng 8/2013, số tiền Công ty Việt Hồng thu được của khách hàng gần 1 tỷ đồng.
Theo Thượng tá Tạ Văn Biên – Phó trưởng phòng PC50: Qua việc cài đặt phầm mềm vào máy điện thoại, đối tượng có thể khai thác những thông tin đến đời tư cá nhân, hoặc nạn nhân có thể sẽ bị lộ số tài khoản, mật khẩu cá nhân, lộ những thông tin bí mật về riêng tư, công việc… Đây là vấn đề liên quan đến xâm phạm đời tư của cá nhân, vi phạm pháp luật.
Lãnh đạo PC 50 cũng cho biết, người dùng có thể phát hiện khi thấy điện thoại tự động bật 3G. Điện thoại cài phần mềm cũng rất tốn pin do liên tục thu thập thông tin về vị trí và các thông tin khác.
Hiện cảnh sát đang thu nhập thông tin và tìm bị hại liên quan đến việc Công ty Việt Hồng sử dụng loại phần mềm này./.
Theo Việt Đức/VOV.VN

Không có nhận xét nào: