Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

Samsung sẽ đầu tư hơn 1 tỉ đô la Mỹ vào TPHCM



Samsung sẽ đầu tư một dự án lớn tại TPHCM. Trong ảnh là sản xuất tại tổ hợp Samsung ở Bắc Ninh - Ảnh minh họa: Lê Hoàng.

- Một dự án đầu tư với quy mô vốn lên đến 1 tỉ đô la Mỹ của tập đoàn Samsung vừa được UBND TPHCM chấp thuận về mặt xác định địa điểm đầu tư là vào Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP).

Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà xác nhận với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online qua điện thoại vào chiều ngày hôm nay 5-6. Thông tin chi tiết về dự án đầu tư này của Samsung không được cung cấp.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, một nguồn tin từ Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM không xác nhận thông tin về tập đoàn điện tử Samsung sẽ đầu tư vào SHTP. Tuy nhiên, nguồn tin chỉ cho biết có một dự án đầu tư quy mô vốn lớn lên đến 1 tỉ đô la Mỹ đang được một nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu. Nguồn tin này cho hay dự án này liên quan đến lĩnh vực vi điện tử, và "nếu mọi việc thuận lợi thì có khả năng dự án đầu tư này sẽ được cấp phép trong quý 3 tới."
Kế hoạch đầu tư vào một dự án lớn tại TPHCM của Samsung được tiết lộ vào năm ngoái. Khi đó Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online liên lạc một vị trong ban giám đốc của Samsung tại Việt Nam nhưng người này không xác nhận thông tin cũng như không bình luận gì về thông tin này.
Hiện nay tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới này đã đầu tư hai tổ hợp sản xuất điện thoại và sản phẩm điện tử hàng tỉ đô la Mỹ ở Bắc Ninh và Thái Nguyên, thu hút gần 60.000 lao động và tạo kim ngạch xuất khẩu hàng chục tỉ đô la Mỹ mỗi năm. Khoảng 35% sản lượng điện thoại di động của Samsung cung ứng trên thị trường toàn cầu được lắp ráp và sản xuất tại các nhà máy của Samsung ở Việt Nam và con số này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 50% trong thời gian tới.
Ước tính trong năm nay, cả 2 tồ hợp sản xuất của Samsung ở Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 35 tỉ đô la Mỹ sản phẩm điện thoại di động các loại. Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu của nhà máy điện thoại Samsung ở Bắc Ninh là 23,9 tỉ đô la Mỹ, chiếm hơn 18% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong năm qua..
Sau các dự án sản xuất điện thoại di động và sản phẩm điện tử, Samsung hiện cũng đang muốn mở rộng đầu tư vào các dự án hóa dầu, đóng tàu, nhiệt điện và cả sân bay.
Trong buổi tiếp kiến Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vào cuối tháng 5 rồi, ông Shin Kim, Tổng Giám đốc Văn phòng Chiến lược toàn cầu Tập đoàn Samsung, đã đề nghị Việt Nam tạo điều kiện cho Samsung tham gia đầu tư, xây dựng dự án sân bay Long Thành, dự án hóa dầu Long Sơn (Vũng Tàu), Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 3, Nhà máy đóng tàu tại Khánh Hòa, và một số dự án xây dựng dân dụng khác.
Mong muốn đầu tư vào các dự án trên ở Việt Nam được Samsung đẩy mạnh kể từ khi Công ty Samsung C&T (Samsung Xây dựng và Thương mại) thuộc tập đoàn Samsung ký kết một biên bản ghi nhớ (MOU) với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hợp tác đầu tư và phát triển hạ tầng ở Việt Nam vào cuối tháng 9 năm ngoái.

Theo thời báo kinh tế Sài Gòn online
"Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online" 

Không có nhận xét nào: