Điều đáng nói là sau khi xuống tay cướp tài sản, hắn còn điềm nhiên quay lại xem công an khám nghiệm hiện trường. Tuy nhiên, lưới trời “lồng lộng”, dù đã xóa mọi dấu vết nhưng hung thủ vẫn bị bắt vì thái độ khả nghi của mình.
Hành trình phá án, truy tìm vị khách bí ẩn
Vào ngày 24.5, tại một ngôi nhà cấp 4 ở tổ dân phố Hòa Yên, phường Thọ Xương, TP.Bắc Giang đã xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng. Nạn nhân được xác định là bà Phương Thị Xa - người thuê trọ ngôi nhà, bị tử vong với nhiều vết đâm trên cơ thể.
Khám nghiệm hiện trường cho thấy, bà Xa bị kẻ thủ ác đâm 11 nhát vào lưng, vùng ngực và cổ gây tử vong. Thời gian kẻ thủ ác ra tay được xác định vào khoảng trưa 23.5. Vì đây là vụ giết người nghiêm trọng nên một ban chuyên án đã được thành lập dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Văn Dư - Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang.
Việc xác minh điều tra phá án gặp nhiều khó khăn khi nơi xảy ra án mạng là nhà nạn nhân thuê trọ để kinh doanh bán gạo và tạp hóa, ngôi nhà cấp 4 này cách biệt với người dân xung quanh. Thời gian xảy ra án mạng vào giờ nghỉ trưa nên ít người qua lại. Các dấu vết tại hiện trường cơ bản đã bị hung thủ xóa sạch. Thêm vào đó, nạn nhân ở một mình, góa chồng và có quan hệ phức tạp nên việc xác định đối tượng tương đối khó khăn.
Qua việc sàng lọc các đối tượng khả nghi nổi lên đối tượng Nguyễn Văn Toàn - là một hàng xóm và trưa 23.4 đã có người nhìn thấy Toàn lảng vảng gần khu vực đó. Tới chiều 17.6, lực lượng chức năng đã thu thập chứng cứ và xác định rõ hung thủ chính là Nguyễn Văn Toàn. Tại nhà Toàn, các điều tra viên thu giữ một điện thoại di động, một ví nữ và giấy tờ tùy thân của nạn nhân được cất giấu ở rãnh nước phía chuồng gà.
Ngôi nhà xảy ra vụ án mạng.  
Giết người chỉ vì bị đòi nợ bao thuốc lá
Được biết, Nguyễn Văn Toàn là đối tượng không có công việc ổn định. Toàn được bà Nguyễn Thị H nhận nuôi từ bé. Tuy nhiên, do Toàn có tính ương bướng và nghiện game, năm 2004, Toàn bị đưa đi cơ sở giáo dưỡng và về nhà năm 2006. Trở về nhà, Toàn vẫn không thay đổi, thường xuyên đi khỏi nhà từ sáng sớm đến tối khuya mới về.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Yên - tổ trưởng dân phố Yên Hòa cho biết: “Toàn là đối tượng hư hỏng,
được cho ăn học tử tế nhưng sớm bỏ học do nghiện ngập trò chơi game. Gần đây, Toàn vừa cưới vợ. Tưởng hắn có vợ thì tu chí làm ăn nhưng không ngờ lại gây ra việc tày đình như vậy. Khi biết Toàn là hung thủ giết chết bà Xa, cả xóm ai cũng bất ngờ vì từ trước đến nay bà Xa không có mâu thuẫn gì với Toàn cả, vậy mà đối tượng lại nhẫn tâm ra tay tàn độc như vậy”.
Tại cơ quan điều tra, Toàn tỏ ra cứng đầu và không chịu nhận tội, hắn vẫn bình tĩnh nói: "Các anh bắt lầm người rồi, tôi không làm gì sai trái cả!”. Nhưng qua quá trình đấu trí với hung thủ và trước những chứng cứ xác thực và tang vật thu giữ tại nhà, Toàn đã hết đường quanh co và phải cúi đầu khai nhận hành vi giết người tàn độc của mình.
Qua lời khai của Toàn thì động cơ giết người của hắn xuất phát từ việc bị đòi nợ bao thuốc lá, Toàn khai nhận: Hôm đó là khoảng 13h ngày 23.5, khi vào nhà bà Xa mua nước đá, Toàn bị nạn nhân đòi tiền thuốc lá còn nợ trước đó. Lời qua tiếng lại, hai bên nảy sinh mâu thuẫn. Đỉnh điểm của sự việc được đẩy lên khi bà Xa gọi Toàn là "đứa con hoang” khiến hắn nổi điên đẩy bà ngã nhào về phía tủ lạnh. Bị nạn nhân đẩy lại và cắn vào tay không bỏ ra, Toàn túm tóc bà ấn xuống đất. Trong lúc giằng co, Toàn nhìn thấy có chiếc kéo đặt trên ghế liền với lấy đâm liên tiếp vào nạn nhân. Thấy bà Xa đã chết, y bình tĩnh lấy quần áo nạn nhân lau các vết máu, kéo xác đẩy vào gầm giường rồi rửa chân tay sạch sẽ.  


Trước khi rời hiện trường, Toàn đã lấy chiếc ví có trong đó có 400 nghìn đồng và một số giấy tờ tùy thân cùng một điện thoại di động của nạn nhân. Số tiền lấy được Toàn đã tiêu hết vào việc cá nhân. Sau đó, Toàn vẫn đi làm bình thường, thậm chí hôm công an khám nghiệm hiện trường, Toản vẫn thản nhiên đến đứng xem cùng mọi người. Hiện cơ quan điều tra công an tỉnh Bắc Giang đang hoàn thiện hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Toàn về hành vi giết người, cướp tài sản.

                                                                                                   NGUYỄN HUỆ

Xem Thêm>> 


Bắc Giang: Bà chủ hàng gạo bị sát hại tại nhà


Theo laodong.com.vn