Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Bắc Giang: Trinh sát tuyến, địa bàn: Xóa sổ nhiều băng nhóm tội phạm

Thường xuyên đối mặt với những tình huống nguy hiểm, các trinh sát Đội Trinh sát tuyến, địa bàn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45-Công an tỉnh Bắc Giang) không quản gian nguy, luôn dũng cảm, mưu trí, trong từng tình huống trấn áp nhiều băng nhóm tội phạm. 
Trinh sát tuyến, địa bàn, Xóa sổ, nhiều băng nhóm, tội phạm
Cán bộ Đội Trinh sát tuyến, địa bàn kiểm tra xe ô tô là tang vật của một vụ trộm cắp.

Khám phá nhanh vụ án khó
Anh Đỗ Đức Tuyến (SN 1983), thôn Tuấn Mỹ, xã Tân Thanh (Lạng Giang) cho biết: “Gia đình tôi vay mượn nhiều nơi mới mua được xe ô tô. Chiều tối 14-9, tôi được một đôi nam nữ thuê chở từ thị trấn Vôi. Đến khu vực Công ty May Hà Phong (Hiệp Hòa), họ yêu cầu dừng lại đón thêm người. Trong lúc dừng xe ăn cơm tại thị trấn Thắng, lợi dụng tôi sơ hở, chúng lái xe bỏ trốn. Vụ việc xảy ra quá nhanh, vào lúc chập choạng tối, tôi không có manh mối nào về những tên tội phạm. Vậy mà trong 4 ngày, Phòng PC45 thông báo đã tìm ra thủ phạm và xe ô tô, chúng tôi thật khâm phục”. 
Được biết, nhận được tin báo về vụ việc trên, cán bộ, chiến sĩ Đội Trinh sát tuyến, địa bàn đã khẩn trương vào cuộc, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Rạng sáng 19-9, Đội đã bắt được 4 đối tượng liên quan. Đó là: Thân Đức Hưng (SN 1990), thôn My Điền, xã Hoàng Ninh; Nguyễn Thanh Tuyền (SN 1990), thôn Như Thiết, xã Hồng Thái (cùng huyện Việt Yên) và Hà Thị Hằng (SN 1994), Hà Phương Thanh (SN 1995), đều ở huyện Văn Quan (tỉnh Lạng Sơn). 

Trong vụ án này, Tuyền là đối tượng cầm đầu, vừa ra tù về tội cướp tài sản. Trước khi gây án, chúng thuê nhà nghỉ ở thị trấn Bích Động (Việt Yên), bàn nhau trộm cắp tài sản. Ngày 14-9, sau khi lên xe của anh Tuyến, Tuyền lén cho một vật vào chốt cửa xe. Vì thế, khi anh Tuyến bấm khóa từ, cửa không thể đóng được. Sẵn có chìa khóa điện và giấy tờ trên xe, các đối tượng lái ô tô đi nhiều tỉnh, TP tìm cách tiêu thụ. 
Thiếu tá Nguyễn Ngọc Điệp, Đội trưởng Đội Trinh sát tuyến, địa bàn cho biết: “Từ nguồn tin cơ sở cung cấp một người ở Hà Nội muốn bán ô tô có những đặc điểm giống với xe của nạn nhân, chúng tôi đã xây dựng phương án “câu kéo” đối tượng về khu công nghiệp Tiên Sơn (Bắc Ninh) để bắt giữ”. Đây chỉ là một trong số hàng chục băng nhóm, tội phạm bị Đội Trinh sát tuyến, địa bàn xoá sổ. 
Dũng cảm, mưu trí trấn áp tội phạm
Thượng tá Thân Văn Duy, Trưởng phòng PC45 cho biết: Nhiệm vụ chủ yếu của Đội là bám địa bàn, phối hợp chặt chẽ với công an, chính quyền sở tại phát hiện các băng nhóm, tội phạm, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng phương án đấu tranh, triệt phá. Đây là nhiệm vụ nặng nề, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và sự cám dỗ. Phần lớn các băng nhóm đều do những đối tượng lưu manh, côn đồ (trong đó có một số "dân anh chị" ở Hải Phòng, Bắc Ninh, Lạng Sơn) tham gia. Ổ nhóm của chúng được tổ chức chặt chẽ, có trang bị vũ khí và không từ thủ đoạn nào để đối phó với cơ quan chức năng. Khi bị phát hiện, chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt để thoát thân.   
Hiện Đội có 13 cán bộ, chiến sĩ, mỗi năm làm rõ khoảng 15 chuyên án, hiềm nghi, đưa hàng chục đối tượng ra xử lý trước pháp luật. 9 tháng năm nay, Đội đã làm rõ hai chuyên án, 15 hiềm nghi, bắt giữ gần 100 đối tượng, thu nhiều hung khí. Gần đây nhất là vụ triệt phá, bắt giữ 26 đối tượng đánh xóc đĩa tại thôn Tĩnh Lộc, xã Nghĩa Trung (Việt Yên). Xác minh nhân thân, hơn một nửa trong số này có tiền án, tiền sự, côn đồ cộm cán. Ổ nhóm cờ bạc này liên tục thay đổi địa điểm, cắt cử người cảnh giới cẩn mật hòng đối phó cơ quan chức năng. 
Để triệt phá thành công, các trinh sát đã bảo đảm tuyệt đối bí mật, bất ngờ. Một số cán bộ, chiến sĩ phải nhảy xuống hồ ao, vượt tường truy bắt những tên bỏ trốn. Xông xáo nhất là Đại úy Chu Bá Thuận, Đội phó, một mình khống chế 4-5 đối tượng. Trước đó, trong một chuyên án khác, Đại úy Thuận bị thương, hưởng chế độ thương binh 1/4. 
Nguy hiểm nhất là khi đối mặt với các băng, ổ nhóm chuyên cướp, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê, có tính chất “xã hội đen”. Quá trình thu thập chứng cứ, các trinh sát gặp khó khăn do hầu hết nạn nhân và người dân đều sợ bị trả thù nên không dám tố cáo. Để đưa những tên tội phạm nguy hiểm ra xử lý trước pháp luật, Đội chú trọng làm tốt công tác dân vận, xây dựng đặc tình, từ đó chủ động phương án bắt giữ an toàn. 
Bằng tinh thần dũng cảm, thể lực tốt, võ thuật giỏi, các cán bộ, chiến sĩ của Đội đã khống chế, triệt phá băng nhóm của Tiêu Văn Hưởng ở Việt Yên, Hoàng Hữu Thảo và “Dương lợn” ở TP Bắc Giang... Ngoài các nhiệm vụ trên, Đội Trinh sát tuyến, địa bàn còn phối hợp điều tra làm rõ nhiều vụ trọng án giết người, cướp tài sản, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
Thùy Dương

Theo Báo Bắc Giang điện tử

Không có nhận xét nào: