Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Bão Kalmaegi đã đổ bộ Quảng Ninh

Khoảng 22h tối, tâm bão đã đi vào khu vực Móng Cái - Tiên Yên (Quảng Ninh) với cường độ khoảng cấp 10. Gió bão đã quật đổ nhiều cây xanh, giật tung nhiều mái tôn của các nhà cao tầng.  

  • 21h15icon
    Bản tin lúc 21h của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương thể hiện bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, sức gió mạnh nhất đạt 102 km/h, lúc này bão cách bờ biển Quảng Ninh khoảng 50 km.
    Ảnh hưởng của hoàn lư trước bão, Hà Nội có mưa từ chiều và càng về tối càng nặng hạt. Gió mạnh cấp 3-4, cư dân sống tại các tòa nhà cao tầng có thể nghe rất rõ tiếng gió rít. Ban quản lý các tòa nhà cao tầng đều ra thông báo yêu cầu người dân phải đóng tất cả cửa sổ.
    Thành phố Hà Nội đề nghị hiệu trưởng các trường học căn cứ vào tình hình thực tế để quyết định cho học sinh nghỉ học, đồng thời bố trí lực lượng để quản lý những học sinh vẫn đến trường.
    anh-bao-5351-1410879213.jpg
    Đường đi và vị trí cơn bão lúc 20h ngày 16/9. Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương.
  • 21h00icon
    Tại TP Hạ Long, Quảng Ninh mưa đã ngớt, gió chỉ còn nhẹ. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của người dân, đây không phải là dấu hiệu bão tan mà chỉ là khoảng lặng tạm thời. Trên đường Hạ Long, rất nhiều cành cây gãy đổ. Đặc biệt, trước cửa nhà hàng Cổ Ngư, cây đổ đè lên xe ôtô Audi. Hàng rào bằng tôn xanh cao hơn một mét, dài hơn 30 m của bến tàu cảng du lịch Bãi Cháy bị gió giật đổ rạp xuống đường. Nhiều tấm biển quảng cáo, áp phích bị gió xé toạc, rách tả tơi. 
    Không phải là tâm bão, song huyện ven biển Tiền Hải, Thái Bình, đang có mưa rất to, gió mạnh chừng cấp 8-9. Một số xe máy không thể lưu thông do gió táp vào nghiêng ngả. 
    Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết tâm bão đang cách đất liền chừng 50 km, và dự kiến đi vào khu vực Móng Cái - Tiên Yên của tỉnh Quảng Ninh.
  • 20h30icon
    Quảng Ninh được xác định là nơi tâm bão sẽ đi qua. Theo ghi nhận của phóng viênVnExpress, trung tâm TP Hạ Long đang có gió mạnh cấp 9-10 kèm mưa to. Hàng cau vua ở đường Hạ Long gió thổi nghiêng ngả, nhiều cành lá bị gãy rớt xuống đường. Việc lưu thông bằng xe máy rất khó khăn vì gió tạt. Trước đó một tiếng, để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền đã cắt điện khiến cả thành phố tối om. Các tuyến đường hầu như không có người qua lại.
    Trước đó Quảng Ninh đã di dời hơn 10.000 người dân sống ở các khu vực nguy hiểm, có khả năng sạt lở, ngập lụt, tập trung ở thị xã Quảng Yên 2.680 người, Vân Đồn 1.860 người, Cẩm Phả 1.520 người, Tiên Yên 4.110 người. Tỉnh kiên quyết cưỡng chế những hộ không chấp hành lệnh sơ tán. Điều lo lắng nhất của chính quyền nơi đây là toàn tỉnh có hơn 33 km đê biển thấp hơn đỉnh triều. Khi bão vào sẽ khiến nước biển dâng, có thể tràn qua đê gây ngập lụt.
    Tại Hải Phòng, hiện cũng có gió mạnh cấp 9-10. Cây xanh ở nhiều tuyến đường nội thành như ở quận Hải An và quận ven biển Đồ Sơn đã bị quật đổ. Mưa càng lúc càng nặng hạt. Thành phố đã cho cắt điện một số khu vực.
  • 18h30icon
    Lúc 17h chiều nay, bão được dự báo hướng thẳng vào Quảng Ninh - Hải Phòng và quét qua nhiều tỉnh miền núi phía Bắc. Các địa phương này được cảnh báo có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất cao.
    baoso3a-6405-1410864608.jpg

  • 18h00icon
    10 người chết ở Philippines
    Trước khi đổ bộ vào Việt Nam, trưa cùng ngày bão Kalmaegi với sức gió 140-160 km/h đã tràn vào đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc, làm 90.000 người phải sơ tán. Tại Hong Kong, nhiều trường học, công sở và thị trường chứng khoán phải đóng cửa, gần 600 chuyến bay bị hủy hoãn. 
    Một ngày trước đó, bão cũng khiến 8.000 người Philippines phải sơ tán đến các trung tâm trú tránh khi quét qua nước này. Philippines bị mất điện và ngập lụt cục bộ, có nơi nước cao đến ngực. Một chiếc phà chở 15 thủy thủ đoàn bị lật. 10 người đã chết.
    tag-reuters-4-1410773916-660x0-4362-1410
    Bão gây úng ngập và mất điện trên diện rộng ở Philippines. Ảnh: Reuters.

    Theo vnexxpress

Không có nhận xét nào: