Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Làm thế nào để biến 200 đô la một tháng thành 5 triệu đô la ?

Tác giả : Patrick Morris  Dịch giả: Kevin Bùi
200 to 5 million
17 tháng 8 năm 2014
Thời gian là một điều buồn cười. Năm tháng dường như trôi qua rất nhanh. Tuy nhiên những ngày tại văn phòng lại chỉ lừ đừ đi qua.
Nhưng khi nói đến đầu tư, đôi khi một biểu đồ đơn giản có thể tiết lộ lý do tại sao thời gian có thể là một nguồn tài nguyên có giá trị như vậy, nhưng đồng thời, là một thứ khủng khiếp nếu lãng phí.
Lợi ích đáng kinh ngạc
Hãy tưởng tượng nếu tôi nói với bạn 200 đô la một tháng có thể được biến thành 5 triệu đô la. Bạn có thể nghĩ rằng tôi bị điên. Tuy nhiên, như bạn có thể thấy trong biểu đồ dưới đây, nó không chỉ có thể, mà còn có thể xem là gần như sẽ xảy ra:
Biểu đồ hiển thị những gì được 200 đô la đưa vào một quỹ chỉ số S & P 500 thông qua một tài khoản quỹ hưu trí đều đều mỗi tháng, bắt đầu ở tuổi 20 và dừng lại ở tuổi 80 sẽ có giá trị sau những thập kỷ nối tiếp thập kỷ của sự tiết kiệm và đầu tư kiên nhẫn. Tất nhiên chúng ta không thể dự đoán tỷ suất lợi nhuận chắc chắn trong tương lai, nhưng bạn có thể thấy sự tăng trưởng đáng kể ngay cả mức lãi suất rất bảo thủ ở 7% một năm.

Và nếu bạn nghĩ rằng “bảo thủ”, không phải là cách mô tả tốt nhất, hãy xét lại, năm 2008 thị trường chứng khoán giảm 37%, năm tồi tệ xếp thứ hai được ghi nhận. Tuy nhiên, trong 60 năm tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2008, chỉ số S & P 500 đã đưa ra một lợi nhuận trung bình hàng năm là 10,9%. Trong thực tế, khi kết thúc 10 năm tồi tệ nhất trong lịch sử, lợi nhuận trung bình hàng năm trong 60 năm là 8,8%.
Thực tế là, lợi nhuận trung bình mỗi năm trong 60 năm qua của chỉ số S & P 500 hiện đang ở mức đáng kinh ngạc 10,4%.
Tất cả điều này là để nói, làm dự toán bạn sẽ thấy một sự tỷ suất lợi nhuận 9% trong khoảng thời gian lớn như vậy không phải là một số giả định trên trời rơi xuống, mà đó là một thực tế.
Các cách tiết kiệm đơn giản
Có điều là dù vậy, 200 đô la một tháng có vẻ rất nhiều. Tuy nhiên, theo từng bước nhỏ, bạn có thể đạt được điều đó.
Theo số liệu mới nhất một người Mỹ trung bình kiếm ra khoảng 46,500 đô la một năm. Điều đó có nghĩa là tiết kiệm hơn 5% một chút những gì bạn kiếm được sẽ tương đương 200 đô la một tháng.
Nhưng thậm chí thực tế hơn nữa, có nghĩa là tiết kiệm 6,58 đô la mỗi ngày.
Trong năm 2012, người Mỹ đã bỏ ra gần 20 đô la một ngày vào các thứ như ăn uống ngoài tiệm, may mặc, và giải trí. Chắc chắn niềm vui là để hưởng thụ, nhưng chẳng lẽ không thể ăn ở nhà nhiều hơn một chút, hoặc thuê một bộ phim với 1,29 đô la từ Redbox thay vì một vé $10 tại rạp chiếu phim? Có thể đó là một câu hỏi liệu bạn thực sự cần cái áo mới hoặc nếu bạn chỉ muốn nó, ngay cả khi nó đang được hạ giá.
Thay vì đi đến một nhà hàng ngồi lại để ăn trưa và gọi bữa ăn 10 đô la, một lon Coca-Cola giá 2.5 đô la, và để lại khoản tip 20% – vì vậy bạn chi ra 15 đô la cộng thuế – có lẽ bạn nên đi đến aChipotle hoặc bánh mì Panera. Hoặc thời gian sau, bạn đang ở siêu thị, mua bơ đậu phộng đại trà thay vì JIFF. Chúng chỉ là đậu phộng.
Hoặc thay vì mua Spinach Feta Wrap và một Venti Skinny Vanilla Latte tại Starbucks bạn hãy cứ yên ổn với Bagel Multigrain và Grande Brewed Coffee, tiết kiệm được 4,50 đô la. Có lẽ là thời điểm để hoãn mua một đôi Nike mới nhất, hoặc có lẽ đợi tới mùa hè tới rồi hẵng mua chiếc túi mới ra của Michael Kors.
Chà, suy nghĩ lớn lên chút, có lẽ thay vì một Acura, hay là bạn mua một chiếc Honda thôi.
Khi chúng ta thực sự ngồi xuống để nhìn vào những gì chúng ta cần, so với những gì chúng ta muốn, tiết kiệm $ 6,58 một ngày có thể dễ dàng hơn chúng ta nghĩ.
200 ti 5 million 2
Những điểm chính yếu
Có 60 năm để tiết kiệm là nói dễ hơn làm, và bạn có thể thấy, bắt đầu sớm là chìa khóa cho kịch bản này. Nếu bạn chờ đợi 10 năm, tổng số tiền tiết kiệm rơi mất hơn 15% một chút, nhưng giá trị đầu tư của bạn giảm một nửa do tiềm lực mạnh mẽ của lãi kép.
Nhưng luôn luôn có thời gian để bắt kịp, và bạn không nên ngã lòng. Bạn gần như có thể bắt nhịp với kết quả cuối cùng nếu bạn tăng gấp đôi số tiền tiết kiệm từ 200 lên 400 đô la bắt đầu từ tuổi 30.
Khi người ta nói, không có thời gian nào tốt như lúc này để bắt đầu tiết kiệm và đầu tư. Sau này bạn sẽ mừng là bạn đã thực hiện điều đó.
Nguồn gocnhinalan.com

Không có nhận xét nào: