Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

CHUYỆN DÀI KHỞI NGHIỆP


start bus
Bài 1: MARK CUBAN
Dưới đây là 11 lời khuyên của tỷ phú người Mỹ, Mark Cuban – chủ hãng phim Magnolia, Chủ tịch Công ty Cáp viễn thông HDNet dành cho những người đang chuẩn bị khởi dựng sự nghiệp cho riêng mình
1. Có niềm đam mê. Đừng khởi nghiệp nếu bạn không yêu thích đến mức bị ám ảnh bởi ý tưởng kinh doanh đó.
2. Quyết tâm theo đuổi. Nếu bạn đã chuẩn bị kế hoạch để từ bỏ khi kinh doanh gặp vấn đề, thì bạn chưa đủ say sưa với ý tưởng đó.
3. Tìm người cùng chí hướng. Hãy thuê những người mà bạn nghĩ rằng họ sẽ yêu thích khi làm việc ở công ty của bạn.
4. Nghiên cứu thị trường. Hãy biết công ty của bạn có thể kiếm tiền như thế nào và cách nào để bạn có thể thực sự bán được các sản phẩm/dịch vụ của mình.
5. Am hiểu về ưu điểm cốt lõi của công ty và tập trung vào việc phát triển chúng. Hãy hoàn thiện chúng tốt nhất có thể. Nếu không tuyển được những nhân viên thông minh cho đội ngũ nòng cốt của mình thì hãy thuê những người phù hợp với văn hóa của công ty, nhưng không đòi hỏi tiền lương quá cao.
6. Tăng cường kết nối. Bữa trưa là cơ hội để ra khỏi văn phòng và mở rộng mạng lưới kết nối. Chúng ta có 24 giờ mỗi ngày và nếu ai đó yêu thích công việc của mình, họ sẽ tìm mọi cách có thể để được làm việc đó.
7. Thiết lập văn phòng mở. Một văn phòng mở giúp mọi người theo sát được những gì đang diễn ra tại công ty và giữ năng lượng nhân viên ở mức cao. Nếu một nhân viên cần không gian riêng tư, hãy bày cho anh ấy/cô ấy sử dụng nút khóa cửa tại nhà vệ sinh. Không nên tạo ra sự riêng tư đối với một công ty đang khởi nghiệp.

Mark Cuban cho biết nỗi sợ lớn nhất của ông luôn luôn là thuê phải một nhân sự có xu hướng xây dựng nên đế chế riêng của mình. “Nếu một cá nhân đòi hỏi phải được bay ở khoang hạng nhất hoặc cần có một thư ký riêng ngay từ khi khởi nghiệp thì tôi sẽ cho nghỉ việc ngay lập tức. Những người này sẽ chỉ tạo ra sự chuyên quyền, độc đoán có hại cho công ty bạn”, Mark nói.
8. Vận hành công ty theo hướng tiết kiệm chi phí. Nếu bạn rành về công nghệ, hãy đảm trách những phần việc liên quan đến công nghệ. Một công ty khởi nghiệp chỉ cần ít nhân viên nên mỗi nhân viên tốt nhất hãy biết làm nhiều thứ. Đó là cách tốt nhất để vận hành công ty theo hướng tiết kiệm chi phí nhất.
9. Duy trì mô hình hoạt động theo hướng ngang bằng. Ở giai đoạn đầu, nếu bạn xây nên nhiều cấp quản lý và buộc cấp dưới phải báo cáo với cấp trên bạn sẽ thất bại. Đó là các vận hành của các tổ chức chính trị, không phải công ty mới khởi nghiệp.
10. Không bao giờ thuê một công ty PR. Một công ty chuyên về PR sẽ gọi hoặc email giới thiệu về bạn trên những ấn bản bạn đã từng đọc, những chương trình bạn đã từng xem và những website bạn đã từng lướt qua. Những đơn vị này đều công khai kênh liên lạc của họ. Vậy thì sao bạn không trực tiếp làm điều đó?
Bất kể khi nào bạn thu thập được những thông tin thú vị liên quan đến lĩnh vực của bạn, hãy trực tiếp gửi chúng đến những đơn vị này kèm theo một thông điệp giới thiệu về bạn và công ty của bạn. Công việc của họ là tìm kiếm những nhân tố mới vì vậy họ sẵn lòng để nghe về công ty từ chính người sáng lập chứ không phải là những quảng cáo của đơn vị PR.
Và một khi bạn kết nối được với những đơn vị này, hãy luôn sẵn sàng để có thể trả lời họ bất cứ lúc nào về những thông tin liên quan đến lĩnh vực chuyên ngành của bạn. Hãy là một nguồn tin chất lượng, khi đó họ sẽ thường xuyên tìm đến bạn.
11. Tạo ra bầu không khí vui vẻ cho nhân viên. Hãy quan tâm đến việc đo lường mức độ áp lực trong công việc của nhân viên và thường xuyên động viên và khen thưởng họ.
Một trong những cách Mark Cuban đã áp dụng tại công ty đầu tiên, MicroSolutions là đi một vòng bắt tay khen ngợi và ký thưởng trực tiếp từng nhân viên bán hàng, mỗi người 100USD, khi doanh thu của công ty tháng đó vượt chỉ tiêu. Tùy theo văn hóa của công ty mà bạn có thể mời mọi người đi ăn, tổ chức tiệc mừng, đi du lịch…, Mark Cuban gợi ý.
LÂM NGHI (theo Enterpreneur)
Bài 2: DONALD TRUMP
Donald Trump, tỷ phú người Mỹ xếp thứ 17 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes năm 2011 đã dành 7 lời khuyên cho những người mới bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh.
1. Giá trị thương hiệu
Thương hiệu công ty của bạn đại diện cho một chuẩn mực về chất lượng của sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Chẳng hạn như, Chanel đã rất thành công trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu cho dòng sản phẩm của mình. Khi nhắc đến Chanel, mọi người luôn nghĩ đến những bộ quần áo thời trang cao cấp và mùi nước hoa sang trọng.
Khi nhắc đến Trump, mọi người luôn liên tưởng đến những tòa nhà cao tầng với kiến trúc lạ mắt, sân golf, sách, chương trình truyền hình, dòng thời trang và nước hoa cao cấp dành cho phái mạnh hoặc chuỗi khách sạn hạng sang, v.v…
Tuy nhiên điều quan trọng khi nhắc đến Trump, chính là chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Luôn cung cấp những gì tốt nhất là chuẩn mực của thương hiệu Trump.
Thương hiệu Trump khởi đầu bằng cái tên mà tôi đặt cho tòa nhà cao tầng đầu tiên của công ty tôi – Trump Tower.
Cho đến nay, sau 29 năm, kể từ ngày mở cửa đầu tiên vào năm 1983, Trump Tower đã luôn là một điểm tham quan du lịch hấp dẫn và vẫn giữ được vẻ đẹp kiến trúc của nó như thuở ban đầu.
2. Lỗi thường gặp khi giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng
Các bạn thường giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty mình một cách thái quá so với chất lượng thực tế của chúng. Quá đề cao chất lượng sản phẩm hay dịch vụ của mình không phải là một cách hay. Sự nhiệt tình chào mời thì tốt tuy nhiên đừng trở nên thái quá.
3. Luôn đam mê và học hỏi
Tôi cho rằng sự đam mê là yếu tố cốt lõi dẫn đến thành công. Người mới bắt đầu khởi nghiệp cần phải thật sự đam mê điều mình đang làm, và phải cố gắng tìm tòi, học hỏi kiến thức và kinh nghiệm của những người đi trước. Chỉ có động lực, sự đam mê, và kiến thức mới có thể giúp bạn vượt qua những trở ngại và thách thức trong quá trình khởi nghiệp.
Bạn cũng nên thường xuyên tìm đọc những quyển sách viết về những người thành đạt trong cuộc sống để có thêm động lực cũng như những bí quyết và kinh nghiệm kinh doanh thành công của họ.
4. Luôn nỗ lực
Tôi luôn nỗ lực học hỏi những cái mới hàng ngày và tự cho mình cơ hội để trải nghiệm năng lực bản thân trong những thử thách mới. Khi bước chân vào một lĩnh vực mới, hãy cố gắng tập trung và nỗ lực học tập để có thể đạt được thành công.
5. Kiến thức
Cùng với khao khát được học hỏi, được vượt trội hơn người khác, tự tin là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. Không một ai bắt đầu khởi nghiệp mà không có chút kiến thức gì về nó. Hãy luôn sẵn sàng đón nhận và học tập những điều mới. Ngoài ra, học hỏi những điều mới hằng ngày còn giúp bạn giữ cho trí óc mình luôn tươi trẻ.
Tuy nhiên, để làm được việc này, bạn phải có đam mê. Một lần nữa, đam mê là chìa khóa cho mọi thành công trong quá trình khởi nghiệp của bạn. Nếu không có đam mê, thì bạn không thể vượt qua được những chông gai thử thách gặp phải trên con đường khởi nghiệp của mình.
6. Cho phép con cái tham gia vào công việc kinh doanh của bạn
Khuyến khích con cái tham gia vào công việc kinh doanh đã giúp các con tôi nhìn thấy được cha của chúng đã phải hàng ngày làm việc cực nhọc thế nào. Tôi thấy mình may mắn khi các con tôi yêu thích công việc mà chúng đang làm. Tôi là hình mẫu cho chúng trong kinh doanh. Chúng đã lắng nghe, quan sát, học hỏi và áp dụng những kiến thức, kinh nghiệm mà chúng thu thập được vào công việc thực tế. Tôi rất tự hào về các con tôi.
7. Hai mặt của sự thành đạt
Khi thành đạt và có danh tiếng, bạn dễ dàng giữ chỗ cho mình trong một nhà hàng sang trọng nào đó. Tuy nhiên, sự thành đạt và danh tiếng đôi khi cũng mang lại những phiền toái, chẳng hạn như bị quấy rối hoặc phá hoại. Tuy nhiên, những phiền toái này không đáng kể. Phần lớn mọi việc đều rất tuyệt và tôi luôn trân trọng sự thành đạt của mình.
Nguồn: Infonet

Theo gocnhinalan.com

Không có nhận xét nào: