Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015

Toàn Cảnh Lễ Tang Ông Lý Quang Diệu

[Trực tiếp] Linh cữu ông Lý Quang Diệu đã được đưa tới nơi cử hành tang lễ



Nhiều nguyên thủ quốc gia và hàng vạn người dân đã đến đưa tiễn cố thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu về nơi an nghỉ cuối cùng.

    (Thời gian trong bài: Giờ Việt Nam)
    Cập nhật 13h52: Một số trích đoạn trong điếu văn Thủ tướng Lý Hiển Long đọc trong lễ tang ông Lý Quang Diệu:
    "Từ đống tro tàn sau ngày tách khỏi Malaysia, Lý Quang Diệu đã dựng nên Singapore của ngày hôm nay".
    "Ngày 9/8 năm nay đánh dấu 50 năm ngày Singapore giành được độc lập. Chúng ta đều đã hi vọng Lý Quang Diệu có thể cùng chia sẻ cột mốc vô cùng trọng đại ấy. Nhưng tiếc thay..."
    "Lý Quang Diệu đã dựng nên Singapore. Những ai đến Singapore hỏi tượng đài Lý Quang Diệu ở đâu, người Singapore có thể tự hào đáp lại: Hãy nhìn mọi thứ xung quanh bạn."
    Cập nhật 13h20: Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đọc điếu văn tiễn đưa cha về nơi an nghỉ cuối cùng:

    Cập nhật 13h05: Lãnh đạo các nước tới dự lễ tang cố Thủ tướng Lý Quang Diệu:

    Hội trường tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), nơi lễ tang của ông Lý Quang Diệu được cử hành.
    Hội trường tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), nơi lễ tang của ông Lý Quang Diệu được cử hành.

    Cập nhật 12h50: Linh xa tới Trung tâm Văn hóa của Đại học Quốc gia Singapore, nơi tang lễ ông Lý Quang Diệu sẽ diễn ra 14h - 17h15 (theo giờ địa phương)
    Cập nhật 12h47: Tại Clementi, một chiếc ô tô đã cố tình dừng lại giữa đường, phía bên không bị chặn. Cảnh sát giao thông đã phải tới yêu cầu tài xế ngay lập tức di chuyển. 
    Cập nhật 12h46: Người dân hát vang bài "Chúng tôi là người Singapore" khi đoàn xe đi qua Buona Vista


    Cập nhật 12h34: Khi linh xa đi qua Queensway, một người đàn ông đã cụp chiếc ô che mưa của mình xuống: "Chẳng sao nếu bị ướt vì (đưa tiễn) ông Lý Quang Diệu".
    Nguồn Trí Thức Trẻ

    Cập nhật 12h30: Bà Sandy Ng, 36, cư dân ở Pinnacle đã khóc khi linh xa đi qua. Bà đã ở đó với 9 thành viên khác trong gia đình của mình. "Tôi rất buồn. Đây là một sự mất mát đau đơn. Tiếc nuối lớn nhất của tôi là chưa bao giờ được gặp ông ấy bằng xương bằng thịt".
    Cập nhật 12h23: Linh xa đi qua khu Jalan Bukit Merah. Người dân Singapore bên vệ đường đồng thanh hô vang "Lee Kuan Yew" (Lý Quang Diệu) khi linh cữu cố Thủ tướng Singapore được diễu qua nơi họ đứng.


    Cập nhật 12h12: Linh xa đi qua Tanjong Pagar


    Cập nhật 11h56: Loạt đại bác đầu tiên trong nghi lễ bắn 21 phát đại bác đã được bắn đi ở Padang trong tang lễ ông Lý Quang Diệu.
    21 loạt đại bác là một nghi lễ cao cấp dành riêng để chào đón hoặc tưởng niệm các lãnh đạo cấp nguyên thủ quốc gia. Nghi lễ này có xuất xứ tại Anh vào thế kỉ 17.
    Thời đó, khi đại diện một quốc gia cập cảng nước khác, tàu chở sứ giả sẽ bắn 7 loạt đại bác lên trời để thể hiện lòng thành kính. Và sau mỗi phát đại bác được bắn từ tàu thì phía nước chủ nhà sẽ bắn 3 phát đại bác chào mừng, qua đó dẫn đến con số 21, tức tổng số loạt đạn được bắn trong nghi lễ.
    Sau này, nghi lễ 21 loạt đại bác còn được sử dụng trong các dịp lễ trọng đại, cũng như để tưởng nhớ lãnh đạo cấp nguyên thủ quốc gia ở một số nước từng là thuộc địa của Anh, trong đó có Singapore. 

    The procession is turning into Parliament Place. The first round of a 21-gun salute will soon be fired from four ceremonial howitzers on the Padang.
    The 21-gun salute is an honour is usually reserved only for sitting Heads of
State. Special permission was granted.

    Cập nhật 11h53:


    Cập nhật 11h44: Linh xa khởi hành đưa linh cữu ông Lý Quang Diệu tới Trung tâm Văn hoá, Đại học Quốc gia Singapore.


     Cập nhật 11h38:


    Cập nhật 12h34: 8 sĩ quan thuộc quân đội, không quân, hải quân và cảnh sát nâng linh cữu ông Lý Quang Diệu ra linh xa. 


    Cập nhật 11h29: Tiêu binh bên ngoài toà nhà Quốc hội


    Cập nhật 11h18: Quan khách đã bắt đầu tới hội trường Trung tâm văn hoá thuộc Đại học Quốc gia Singapore, nơi cử hành tang lễ chính thức của ông Lý Quang Diệu.

    Cập nhật 11h08: Thủ tướng Singapore đương nhiệm Lý Hiển Long, con trai ông Lý Quang Diệu, tới toà nhà Quốc hội.

    Cập nhật 11h: Hành trình linh xa đưa linh cữu ông Lý Quang Diệu từ toà nhà Quốc hội tới nơi cử hành tang lễ. (Nguồn: Channel News Asia)

    Hành trình xe linh xa đưa linh cữu ông Lý Quang Diệu từ toà nhà Quốc hội tới nơi của hàng tang lễ.
    Cập nhật 10h51: Bất chấp trời mưa gió, người dân Singapore vẫn xếp thành hàng dài, đứng dọc đường linh xa đi qua để đưa tiễn cố Thủ tướng Singpore Lý Quang Diệu. Nhiều người thậm chí đã tới từ tờ mờ sáng.

    Đám tang ông Lý Quang Diệu







    Không có nhận xét nào: