Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Vụ công nhân Cty PouYuen đình công: Sẽ trình Chính phủ phương án nhận bảo hiểm xã hội theo cách “linh hoạt“

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp có buổi trao đổi với công nhân Cty PouYuen (Q.Bình Tân, TPHCM) về những thắc mắc liên quan đến Điều 60 Luật BHXH 2014 (có hiệu lực từ ngày 1.1.2016) diễn ra vào trưa 31.3. Theo đó, Bộ LĐTBXH sẽ trình Chính phủ phương án linh hoạt, để NLĐ có thể lựa chọn nhận BHXH 1 lần như trước đây hoặc bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu sau này.


Tại buổi trao đổi, một nữ công nhân cho rằng, để người lao động yên tâm quay trở lại làm việc, phải có công văn xuống, nói rõ để công nhân lựa chọn nhận BHXH một lần như trước đây hoặc bảo lưu để lãnh lương hưu. 
 Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp trao đổi với công nhân
“Công nhân cũng mong muốn có một công việc ổn định, nếu cứ như thế này hoài thì sẽ gây tổn thất cho phía Cty và lương, thưởng của công nhân cũng bị ảnh hưởng. Ngày mai (1.4) công nhân quay lại làm việc bình thường nhưng phải có công văn xuống để mọi người yên tâm làm việc” – Nữ công nhân này nói
 Công nhân trình bày ý kiến với đoàn công tác
Qua trao đổi, lắng nghe ý kiến cũng như nguyện vọng của CN về việc nhận trợ cấp BHXH một lần, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp bày tỏ cảm thông, cho rằng nguyện vọng chính đáng này của một bộ phận CN cần được xem xét trong quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành luật. 
Ông Doãn Mậu Diệp cho biết vẫn còn 9 tháng nữa để xây dựng thông tư hướng dẫn, do vậy nếu có nguyện vọng gì, CN có thể phản ánh qua tổ chức CĐ. Hiện Bộ LĐTBXH đang phối hợp cùng Tổng LĐLĐVN và các bộ, ngành xây dựng Nghị định của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn thi hành Luật. Trong quá trình xây dựng các văn bản dưới Luật, Bộ sẽ có các cuộc tham vấn với hệ thống CĐ, tiếp thu các ý kiến của người lao động để thiết kế phù hợp trước khi trình Chính phủ, kể cả phương án linh hoạt để NLĐ lựa chọn. 
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp khẳng định, Bộ LĐTBXH sẽ trình Chính phủ phương án linh hoạt để NLĐ lựa chọn hưởng BHXH một lần như trước đây hoặc bảo lưu BHXH. Lời khẳng định này ngay lập tức nhận được sự đồng tình của số đông CN. Tất thảy CN đều mong muốn các bộ, ngành sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHXH sớm nhất để họ yên tâm công tác.
 Phương án mà Thứ trưởng Diệp đưa ra được công nhân đồng tình
Thứ trưởng Diệp nói thêm ông không muốn công nhân mất thêm thời gian bởi họ đã nghỉ làm khá lâu, gây thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như chính bản thân họ. Trong thời gian 9 tháng trước khi Luật BHXH mới có hiệu lực, trong quá trình xây dựng các nghị định, thông tư, tất cả các văn bản sẽ được chuyển đến cho người lao động tham gia đóng góp ý kiến, nguyện vọng. Do đó công nhân cần yên tâm quay lại làm việc.
Ông Nguyễn Văn Khải – Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ TP, cho biết, tổ chức CĐ TP sẽ cùng với các cơ quan chức năng TP sẽ tập hợp, kiến nghị CN để trình Quốc hội, Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam và các bộ, ngành xem xét và rất mong muốn anh chị em công nhân yên tâm, quay về nhà máy làm việc.
 Theo laodong.com.vn

Không có nhận xét nào: