Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Xấu hổ 5 người Việt ăn cắp tại Thái Lan

Cảnh sát Thái Lan cho biết đã bắt giữ 5 người Việt Nam ở Chiang Mai vì ăn cắp các món đồ hiệu trị giá tới hàng trăm ngàn baht.

Một số người Việt ở nước ngoài: Ăn trộm, ăn tham...
Năm người Việt Nam này bao gồm 3 người phụ nữ và 2 người đàn ông ở độ tuổi từ 24 đến 39. Họ bị bắt giữ cùng 64 món đồ xa xỉ được bọc trong giấy bạc.
Báo The Nation dẫn lời cảnh sát cho biết hôm 23/3 rằng những người này lấy trộm đồ trong trung tâm mua sắm rồi bọc chúng lại bằng giấy bạc để tránh sự phát hiện của cổng từ kiểm tra.
Các nghi can sau khi bị bắt đã thừa nhận hành vi lấy trộm đồ. Tư lệnh cảnh sát Chiang Mai Montri Sambunnanont nói các vụ 5 người Việt lấy trộm đồ này diễn ra ở 2 trung tâm mua sắm.
Bốn trong số 5 nghi can Việt Nam bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vì trộm đồ - Ảnh: The Nation
Bốn trong số 5 nghi can Việt Nam bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vì trộm đồ - Ảnh: The Nation
Họ dự định sau khi lấy trộm xong sẽ đem những món này về Việt Nam bán với giá rẻ hơn. Cảnh sát nói giá trị của những món đồ bị đánh cắp lên đến hàng trăm ngàn baht nhưng không cung cấp con số cụ thể (100.000 baht tương đương 3.000 USD).
Cảnh sát cũng đã cảnh báo các chủ cửa hàng phải yêu cầu khách gửi lại túi xách của họ ngoài quầy trước khi vào mua sắm và để ý đến các đối tượng ăn trộm đồ.
Một số người Việt ở nước ngoài có hành động xấu như trộm cắp, lấy thức ăn quá nhiều rồi bỏ... khiến hình ảnh Việt Nam đang dần trở nên xấu xí. Một số nước thậm chí đã trưng biển cảnh báo bằng tiếng Việt về tình trạng này.

Còn nhớ, trước đó vào tháng 3/2014, tờ Sankei Shimbun của Nhật đã đưa tin, một thành viên phi hành đoàn của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) bị tình nghi buôn lậu hàng mỹ phẩm, quần áo ăn cắp và còn tìm cách buôn lậu ra khỏi nước Nhật. Tình trạng người Việt Nam ăn cắp đồ tại Nhật cũng có xu hướng gia tăng.
Những câu chuyện về người Việt ăn cắp, như giám đốc một công ty tên tuổi ở TP.HCM, vẫn lấy trộm ô dù trong siêu thị tại Nhật, lan truyền nhanh trên mạng xã hội khiến nhiều người cũng cảm thấy xấu hổ.
Biển cánh báo tại một siêu thị ở Nhật Bản.
Biển cánh báo tại một siêu thị ở Nhật Bản.
Nhiều siêu thị ở Nhật vì thế đã ghi biển "nhắc nhở", cảnh báo bằng tiếng Việt. Hồi tháng 6/2013, bức ảnh chụp biển cảnh báo hành vi ăn cắp vặt, cụ thể: “Ăn cắp vặt là phạm tội. Nếu ăn cắp vặt thì bị phạt tù dưới 10 năm.
Ngay khi phát hiện ăn cắp vặt thì chúng tôi sẽ thông báo cho cảnh sát ngay lập tức. Camera phòng chống tội phạm đang hoạt động. Tăng cường điều tra”, đã được đưa lên mạng.
Cảnh báo ăn cắp của người Việt ở Đài Loan
Cảnh báo ăn cắp ở Đài Loan
Không chỉ ở Nhật Bản, mà các nước và vùng lãnh thổ khác như Thái Lan, Đài Loan cũng đều có biển cảnh báo về thói trộm cắp vặt của một số người Việt.
Ngoài ra, một thói quen xấu khác của một số người Việt Nam trước đây đã từng được cảnh báo qua một bức ảnh chụp tại một nhà hàng buffet (ăn uống tự chọn) ở Thái Lan.
Bức ảnh này ghi lại hình ảnh một tấm biển có dòng chữ Việt chưa chuẩn cú pháp, nội dung như sau: “Xin vui lòng ăn bấy nhiêu lấy bấy nhiêu, nếu ăn không hết sẽ phạt từ 200 bath đến 500 bath. Xin cám ơn”.
Biển tiếng Việt cảnh báo việc lấy thức ăn thừa ở một nhà hàng buffet Thái Lan
Biển tiếng Việt cảnh báo việc lấy thức ăn thừa ở một nhà hàng buffet Thái Lan
Nhiều thành viên cho rằng đây không phải là một chuyện hiếm gặp tại các nhà hàng Thái Lan.
Cư dân mạng cũng lan truyền, bàn tán bức hình chụp tấm biển cấm vứt rác bừa bãi bằng tiếng Việt tại Hàn Quốc. Nội dung ghi trên tấm biển: "Khu vực này cấm vứt bỏ rác thải sinh hoạt, nếu như không đúng luật sẽ bị phạt 1 triệu won (khoảng 19 triệu đồng)".
Du khách hãy văn minh hơn
Không chỉ một số người Việt ra nước ngoài có những hành vi đáng xấu hổ, mà du khách Trung Quốc gần đây cũng bị lên án nhiều. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, trước những hành vi đáng xấu hổ đó, lãnh đạo Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo du khách nước mình.
Trong chuyến thăm tới Maldives trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi du khách Trung Quốc hãy văn minh hơn bằng cách không ném chai nhựa bừa bãi hay phá hủy các rạn san hô.
Ngoáy mũi nơi công cộng là một điều “cấm” trong sách hướng dẫn “Du lịch văn minh”.
Ngoáy mũi nơi công cộng là một điều “cấm” trong sách hướng dẫn “Du lịch văn minh”.
Tại cuộc họp chính phủ hôm 16/5/2013, Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương, một trong bốn phó thủ tướng của Trung Quốc, cũng chỉ ra một số cách hành xử thiếu văn minh của du khách Trung Quốc như: Nói lớn tiếng nơi công cộng, đi ẩu, khạc nhổ bừa bãi…
Những hành vi thiếu văn minh đó “thường bị truyền thông chỉ trích và làm tổn hại hình ảnh người dân Trung Quốc và gây ảnh hưởng xấu”, website của tờ Nhân dân Nhật báo trích lời ông Uông.
Ông Uông Dương nói thêm: “Cải thiện sự văn minh của các công dân và xây dựng hình ảnh tốt đẹp về du khách Trung Quốc là nhiệm vụ của các cấp chính quyền, các cơ quan và công ty liên quan”.
Được biết, để khắc phục tình trạng này, chính quyền Trung Quốc đã đăng trên website một hướng dẫn, trong đó đưa ra những tiêu chuẩn về cách hành xử đúng mực, bao gồm văn hóa xếp hàng, giữ trật tự và ăn mặc lịch sự.
Thùy Dung (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: