Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2015

Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ hai

Ngày 13-3, một sĩ quan cao cấp trong hải quân Trung Quốc xác nhận nước này đang đóng tàu sân bay thứ hai.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Theo cổng thông tin Sohu, đại tá hải quân Liang Fang, giáo sư ĐH Quốc phòng thuộc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), cho biết PLA đã “tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm từ tàu sân bay đầu tiên và đã thực hiện bước đi kế tiếp”.
“Lý do chúng tôi mua tàu sân bay đầu tiên là để có khả năng tự đóng tàu sân bay. Như giới truyền thông đã đưa tin, chúng ta đã đóng tàu sân bay thứ hai” - đại tá Liang Fang khẳng định. Trước đó bên lề cuộc họp quốc hội Trung Quốc, một số quan chức PLA cũng xác nhận thông tin này.
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc có tên Liêu Ninh được PLA mua lại từ Ukraine. Con tàu này dài 300 m, có khả năng chở 50 máy bay chiến đấu và trực thăng. Tàu Liêu Ninh được đưa vào sử dụng từ tháng 9-2012. Tuy nhiên con tàu này đã 25 năm tuổi.
Thời gian qua, nguồn tin từ Trung Quốc tiết lộ tàu Liêu Ninh liên tục gặp trục trặc kỹ thuật. Hệ thống phóng máy bay của tàu Liêu Ninh cũng đã lạc hậu.
Nguồn tin báo Want China Times cho biết tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc sẽ dùng hệ thống phóng tương tự như các tàu sân bay Mỹ.

Ngoài tàu sân bay, PLA còn đang đầu tư phát triển nhiều loại tên lửa hành trình chống tàu, tàu khu trục tên lửa, tàu ngầm tên lửa đạn đạo… Tuần trước, chính quyền Bắc Kinh công bố tăng ngân sách quốc phòng thêm 10% trong năm 2015. 
NGUYỆT PHƯƠNG

Theo tuoitre.vn

Không có nhận xét nào: