Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Ăn mặn chóng già


 -  Thói quen ăn mặn thiếu kiểm soát làm cơ thể mắc nhiều bệnh và cơ thể cũng sẽ chóng già hơn.
Ăn mặn làm cơ thể mắc nhiều bệnh
Ăn mặn làm cơ thể mắc nhiều bệnh
Ăn mặn là cội nguồn của nhiều căn bệnh gây tỉ lệ tử vong cao, đặc biệt là tim mạch. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ 2 giây lại
có 1 người chết vì bệnh tim mạch. Trung bình một năm có 17,5 triệu người chết và dự đoán đến năm 2020 sẽ có 25 triệu người chết vì căn bệnh này.
Nguyên nhân của việc ăn mặn từ những thói quen khó bỏ như việc sử dụng nước chấm kèm với các món ăn chính đã được bổ sung gia vị; việc dùng trái cây chấm muối cũng làm chúng ta vô tình nạp muối vào cơ thể. Đặc biệt, do tiết kiệm thời gian, thực phẩm chế biến sẵn đang là ưu tiên hàng đầu của nhiều người trong mỗi bữa ăn.
Khi ăn mặn, cơ thể chúng ta sẽ “nạp vào” một lượng natri lớn. Khi đó hàm lượng natri trong máu sẽ gia tăng và thận phải làm việc “quá công suất” mới lọc máu được.
Khi lượng natri trong máu cao, thận không thể phát huy tối đa khả năng làm việc sẽ gia tăng áp lực thẩm thấu trong lòng mạch. Hậu quả là nước sẽ di chuyển bên trong lòng mạch theo áp lực thẩm thấu gây tăng thể tích máu. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp và gánh nặng cho hoạt động tim mạch.
Ăn nhiều muối làm telomere ngắn hơn đáng kể so với những người ăn ít muối. Telomere ngắn hơn so với trung bình được xem là một dấu hiệu của bệnh tật và yếu tố dự báo tử vong sớm.
Telomere giống như chiếc áo khoác sinh học ở hai đầu của nhiễm sắc thể, bảo vệ DNA khỏi bị hư hại. Khi chúng ta già, telomere ngày càng ngắn dần, dẫn đến DNA hư hỏng và nâng cao tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer, tiểu đường và bệnh tim.
Ngay cả ở những người trẻ tuổi tương đối khỏe mạnh, lượng natri cao và béo phì có thể bắt tay đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào và khiến cơ thể sẽ già đi nhanh chóng.
ND (Tổng hợp)
                                                                      Theo baodatviet.vn

Không có nhận xét nào: