Thủ tướng Razak cho biết, kết luận dựa trên phân tích dữ liệu từ một hệ thống vệ tinh tự động trên máy bay, do công ty vệ tinh Inmarsat (Anh) và Cơ quan An toàn hàng không quốc gia Anh thực hiện. Phân tích cho thấy, chỉ có vài tuyến đường mà chiếc Boeing 777 này có thể đã bay qua, trong khi nó tiếp tục bay nhiều giờ kể từ khi liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu vào sáng sớm 8.3.

Cũng theo phân tích này, máy bay không thể bay ra nơi nào khác ngoài vùng biển phía tây nam Australia, nơi không có bất kỳ địa điểm nào máy bay có thể hạ cánh an toàn. Như vậy, có thể kết luận rằng, MH370 đã bay dọc hành lang phía nam và vị trí cuối cùng của nó là ở giữa Ấn Độ Dương và phía tây thành phố Perth của Australia.
"Tôi rất buồn và rất tiếc phải thông báo với các bạn rằng, theo các dữ liệu mới này, máy bay MH370 đã kết thúc ở nam Ấn Độ Dương" - Thủ tướng Najib Razak nói.
Trước đó, hãng hàng không Malaysia Airlines đã thông báo với gia đình của 239 người trên máy bay thông tin trên. "Malaysia Airlines rất lấy làm tiếc, chúng tôi chắn chắn rằng MH370 đã bị mất, và không ai trên máy bay sống sót. Giờ đây, chúng ta phải chấp nhận tất cả các bằng chứng cho thấy máy bay đã rơi ở nam Ấn Độ Dương", tin nhắn của Malaysia Airlines gửi cho các gia đình nạn nhân viết.
Thủ tướng Najib Razak kêu gọi các phương tiện truyền thông tôn trọng sự riêng tư của gia đình các hành khách và phi hành đoàn. Ông nói rằng, sự chờ đợi thông tin đã là kinh khủng, nhưng việc đón nhận những tin tức mới nhất này còn đau đớn hơn nhiều. Tại cuộc họp báo đã bật lên những tiếng khóc nức nở, tức tưởi của thân nhân hành khách.
Kết luận về vụ máy bay rơi được đưa ra khi cuộc tìm kiếm quốc tế trên biển Ấn Độ Dương đã sang đến ngày thứ năm. Trước đó, máy bay của Australia phát hiện hai vật thể nghi vấn có hình tròn và màu xám hoặc xanh lá cây, vật kia hình chữ nhật và màu cam. Hai vật thể này khác với một số vật hình vuông, màu trắng mà máy bay quân sự Trung Quốc phát hiện ra.

                                                                                                                          VÂN ANH


                                           Theo laodong.com.vn