Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Phó Chủ tịch huyện đi viện vì thuê máy xúc ủi mộ dân

Để có đất làm vườn, hai quan chức huyện, trong đó có ông Nguyễn Ngọc Vân - Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong (Hòa Bình) đã thuê máy xúc san ủi đồi, không thèm đếm xỉa đến nghĩa địa chôn cất hàng trăm người. Đỉnh điểm của nỗi bức xúc, ông Vân đã bị dân đánh, phải nhập viện.


Ngày 3/3, nhiều hộ dân xóm Bắc Sơn (Bắc Phong – Cao Phong) bức xúc khi thấy chiếc xe ủi do một cán bộ huyện thuê đã san ủi khu Đồi Đa thuộc nghĩa địa của xóm Bắc Sơn (xã Bắc Phong – Cao Phong), nơi chôn hàng trăm thân nhân của họ từ những năm 1960 trở lại đây, trong đó có nhiều phần mộ đã chôn từ lâu, mộ mới và cả mộ của trẻ em xấu số. Sự việc trên đang gây bức xúc dư luận đối với không ít người dân huyện Cao Phong.
Anh Đoàn Văn Toán, Trưởng xóm Bắc Sơn, xã Bắc Phong cho biết: Khu đất giáp ranh giữa hai xóm Bắc Sơn (Bắc Phong ) và xóm Mới (xã Thu Phong) từ lâu đã trở thành nghĩa địa chung của hai xóm. Ở đây có nhiều phần mộ được chôn từ những năm 1960 và hiện nay khu đất này vẫn là nơi chôn cất người qua đời của cả 2 xóm.
Tuy nhiên, mới đây, ông Nguyễn Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND huyện và ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cao Phong đã thuê người san ủi đất ở khu vực Đồi Đa để làm vườn. Lo sợ việc san ủi có thể làm ảnh hưởng đến các ngôi mộ trong khu vực này, người dân đã có những ý kiến phản hồi, tuy nhiên ông Vân và ông Kỳ vẫn tiếp tục cho san ủi.
Hiện trường khu nghĩa địa xóm Mới – xã Thu Phong (Cao Phong) bị xâm hại
Đến ngày 3/3, ông Kỳ trực tiếp thuê máy xúc san ủi khu vực trung tâm của nghĩa địa gây ảnh hưởng đến nhiều ngôi mộ tại đây. Vì vậy, nhân dân bức xúc, tập trung đông người để gây áp lực, yêu cầu cơ quan chức năng phải giải quyết thoả đáng.
Cũng theo anh Đoàn Văn Toán, người trực tiếp cùng với lực lượng công an huyện Cao Phong kiểm tra hiện trường vụ việc cho biết: Qua kiểm đếm sơ bộ ban đầu cho thấy, có khoảng 28 phần mộ bị ảnh hưởng. Trong đó, nhiều phần mộ do bị sản ủi nên đến nay đã không nhận diện được.
Biên bản khám nghiệm hiện trường của Công an huyện Cao Phong cũng đã ghi rõ: số diện tích nghĩa địa bị xâm hại có chiều dài 116m, chiều rộng hẹp nhất là 19 m và chiều rộng nhất là 28 m. Với diện tích trên có tổng số 28 ngôi mộ bị xâm hại.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Chánh Văn phòng UBND huyện Cao Phong cho biết, ngay khi nhận được thông tin người dân tập trung đông người phản đối và cản trở việc san ủi tại khu vực Đồi Đa, xóm Mới, xã Thu Phong, lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Cao Phong đã trực tiếp đến hiện trường nắm bắt tình hình và tuyên truyền, vận động người dân giải tán.
Tuy nhiên, một số người dân trong xóm đã tập trung đông, dùng xe tang chặn ngang đường và yêu cầu được đối chất với người chỉ đạo việc san ủi trong khu vực nghĩa địa của xóm. Sau khi ông Nguyễn Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong đến hiện trường đối thoại với người dân, một số đối tượng quá khích đã có hành vi cố ý gây thương tích đối với ông Vân, dẫn đến việc ông Vân phải nhập viện.
Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an tỉnh, huyện Cao Phong đã tuyên truyền, vận động để nhân dân hợp tác, thống nhất phương án giải quyết vụ việc.
Sáng ngày 4/3, lãnh đạo huyện Cao Phong đã đối thoại trực tiếp với người dân và thống nhất phương án giải quyết. Theo đó, lãnh đạo huyện Cao Phong chấp thuận trả lại nguyên trạng diện tích đã được quy hoạch cho nhân dân xóm Bắc Sơn. Có trách nhiệm yêu cầu khắc phục lại nguyên trạng và đầy đủ số mộ đã bị xâm  hại. Xử lý những người có liên quan đến việc xâm phạm mộ theo đúng quy định của pháp luật. Có trách nhiệm yêu cầu những người có liên quan đến việc xâm hại mộ làm lễ theo yêu cầu của bà con.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong đã ra quyết định thành lập 2 tổ công tác để giải quyết vụ việc. Trong đó, các tổ công tác có trách nhiệm đo đạc để xác định diện tích, ranh giới đất nghĩa địa Đồi Đa, các loại đất của các chủ sử dụng đất tại Đồi Đa – xóm Mới, xã Thu Phong.
Tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản pháp lý để quản lý, giao quyền sử dụng đất theo quy định, trong đó có xác định ranh giới nghĩa địa của nhân dân xóm Bắc Sơn.
Xác định chủ bãi quạng sắt nghèo tại chân đồi có nghĩa địa. Phối hợp với chính quyền các xóm và các hộ dân để xác định số lượng các mộ bị ảnh hưởng, thống nhất với các hộ gia đình về phương án bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Các tổ công tác có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, cá nhân có liên quan để hoàn thành các nhiệm vụ được giao trước ngày 7/3.
Cũng trong sáng ngày 4/3, UBND huyện Cao Phong đã yêu cầu ông Nguyễn Ngọc Vân và ông Nguyễn Văn Kỳ viết văn bản tường trình các nội dung có liên quan. Đồng thời ban hành Quyết định số 231/QĐ – UBND về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cao Phong. UBND huyện Cao Phong dự kiến sẽ hoàn thành các công tác theo phương án đã đề ra và tổ chức họp nhân dân xóm Bắc Sơn trong ngày 6/3. 
Theo Hòa Bình online

Nguồn nguoiduatin.vn

Không có nhận xét nào: