Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Hơn 700 người căng bạt bảo vệ đường vào miếu cổ

Bức xúc về việc chính quyền xã thu hồi bán đường cho công ty điện lực Từ Liêm, không cho người dân đi lại, 2 ngày nay, hàng trăm người dân cơm đùm, cơm nắm, căng bạt, gác đường phản đối.


Đêm 24/3, hơn 700 người dân bức xúc tập trung trên con đường trước trụ sở UBND xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội phản đối chính quyền về việc thu hồi đất bán cho công ty điện lực Từ Liêm.

Trưa 25/3 người dân đội nắng quyết bảo vệ con đường dẫn vào miếu Bản Thổ.

Theo một số hộ dân cho biết, con đường này từ miếu Bản Thổ đến đường phía trước UBND xã Mễ Trì (dài khoảng 500 mét) có từ hàng trăm năm nay.

Hơn thế, trước đây người dân thuê máy xúc, ô tô san gạt đường và tự đóng góp và làm nên con đường bê tông phục vụ việc đi lại cũng như vào miếu thờ. Việc chính quyền thu hồi không cho dân đi lại khiến nhiều người bức xúc.

 Video: Hàng trăm người dân căng bạt, ăn bánh mỳ bảo vệ đường

Theo nhiều người dân bức xúc kể lại: “Đêm 24/3 chúng tôi bảo vệ đường thì lực lượng chức năng xã, công an  huyện Từ Liêm đã huy động người đến giải tỏa. Lực lượng chức năng đã nổ súng chỉ thiêng trấn áp người tụ tập khiến nhiều người dân chúng tôi hoang mang”.

Theo người dân con đường dẫn vào miếu dài khoảng 500 mét, có từ hàng trăm năm nay phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khu vực.

Có mặt tại đường dẫn vào miếu Bản Thổ trưa ngày 25/3 hàng trăm người dân vẫn tập trung đông lối đường vào. Người dân tụ tập lập bàn thờ, tổ chức cúng lễ, căng bạt, ăn bánh mỳ để bảo vệ đường và yêu cầu UBND xã trả lại con đường trên cho người dân.
Bà Nguyễn Thị Ngân (75 tuổi) bức xúc nói: “Con đường này hằng ngày phục vụ việc đi lại của rất đông người dân cũng như các cháu học sinh. Nếu xã thu hồi đường không có chúng tôi và con cháu đi lại thì chúng tôi biết đi ở đâu.
Nếu đi đường ngoài thì đông đúc, các cháu phải đi ngược chiều rất nhiều vụ ngã xe, tai nạn đã xảy ra. Khi chúng tôi xây dựng đường này thì chính quyền xã thuê máy xúc đến múc khiến ai ai cũng bức xúc”.

Người dân tụ tập lập bàn thờ, tổ chức cúng lễ.

 Căng bạt, ăn bánh mỳ để bảo vệ đường.

Chiều tối ngày 25/3, trao đổi với PV Báo điện tử Người đưa tin về vấn đề này bà Nguyễn Thị Hường, phó chủ tịch xã Mễ Trì cho biết từ năm 2007, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi một số diện tích đất tại xã Mễ Trì huyện Từ Liêm để xây dựng trung tâm vui chơi thể thao xã Mễ Trì và cho công ty điện lực TPHN thuê để xây dựng nhà điều hành sản xuất điện lực Từ Liêm.
Các diện tích đất này có dính vào đoạn đường dân sinh từ miến Bản Thổ, xóm 1 thôn Mễ Trì Hạ tới trụ sở UBND Xã Mễ Trì. Con đường này tuy nhỏ nhưng rất thuận tiện, nhân dân sử dụng thường xuyên. Từ khi công ty Điện lực Từ Liêm thu hồi thì người dân không còn được sử dụng như trước nữa.
Mặt khác, việc khớp nối hạ tầng trong khu vực này chưa được thực hiện, do vậy việc đi lại của nhân dân rất khó khăn. Vì vậy, ngày 8/8/2013, UBND xã có quyết định khớp nối tạm thời đoạn đường này. “Do nhân dân chưa hiểu nên mới xảy ra tình trạng tụ tập hơn 700 người dân để phản đối vì nghĩ rằng chính quyền làm đường cho công ty điện lực Từ Liêm không cho dân đi nữa”, bà Hường nói.
Về thông tin trong khi ngươi dân tụ tập, đã có có nổ súng chấn áp dân, bà Hường khẳng định: “Hoàn toàn không có tiếng súng nổ nào và không có bất cứ người nào bị thương. Còn về vụ việc cụ thể xảy ra thế nào, UBND xã sẽ thông báo sau”.
Văn Nguyễn
                                              Theo nguoiduatin.vn

Không có nhận xét nào: