Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Hoãn thi hành án tử phút 89:Chờ ý kiến của tòa tối cao


  • Tin liên quan: 

Hoãn thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc phút 89



Ngày 27-3, ông Đặng Quốc Khởi, Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu, cho biết tòa này vừa ký công văn gửi chánh án TAND Tối cao xin ý kiến về vụ “hoãn thi hành án tử vào phút 89” liên quan đến tử tù Trần Ngọc Minh.
Trước đó, VKS và cơ quan điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu đã khẳng định lá thư của tử tù không đủ cơ sở nói rằng vụ án đã bỏ sót tội phạm.
Lá thư do kẻ giấu mặt mang đến
Như chúng tôi đã phản ánh, tử tù Trần Văn Minh (ở Bạc Liêu) đã có quyết định thi hành án (THA) từ tháng 9-2013. Chỉ một tháng sau, tức tháng 10-2013, khi các thủ tục cho việc THA tử đối với Minh sắp hoàn tất thì bất ngờ xuất hiện một lá thư cho rằng của tử tù Minh tuồn về gia đình. Từ lá thư này, chủ tịch Hội đồng THA tử hình đã ra quyết định tạm hoãn THA để chờ xác minh làm rõ nội dung lá thư vì nó ló dạng bóng dáng của một đồng phạm chủ mưu đang sống ngoài vòng pháp luật.

Theo đó, đến thời điểm trước khi lá thư nói trên xuất hiện, người ta cho rằng Minh là tên khát máu, không tính người. Chỉ vì thiếu món nợ khoảng 3,5 triệu đồng Minh đã ra tay sát hại bạn thân Trần Thiện Thanh để cướp một xe máy và 200.000 đồng. Cơ sở để người ta tin như vậy là hai bản án sơ và phúc thẩm đối với Minh cách đây hai năm. Cha mẹ Minh không dám ngẩng đầu vì đứa con bị thiên hạ xem như dã thú này.
bất ngờ vào giữa năm 2013, một người bịt khẩu trang mang vào cho vợ chồng ông Năng một mẩu giấy nói là của Minh gửi về.


Căn nhà biệt lập của vợ chồng ông Năng sau khi con trai Trần Ngọc Minh bị quy kết giết người, đốt xác phi tang man rợ. Ảnh: TRẦN VŨ
Bản án còn nhiều mâu thuẫn
Lá thư đã nói về lý do giết người của Minh, nó khác hoàn toàn với những lý do ghi trên các bản án đã dành cho Minh. Lá thư kể trước khi gây án hai ngày, Minh và Phạm Hải Đ. (anh ruột của người yêu Minh) đi nhậu bia hơi với nhau. Minh đã “không biết vì sao” lại tâm sự với Đ. mối quan hệ đồng tính của mình với Trần Thiện Thanh (nạn nhân). Minh kể đã nhiều lần quan hệ với Thanh để được Thanh boa tiền vì Thanh rất giàu.
Nghe xong, bất ngờ Đ. rủ Minh tìm cách hù Thanh để lấy tiền xài. Minh vẫn chưa trả lời nhưng đề nghị Đ. giấu chuyện quan hệ đồng tính với Thanh vì sợ người yêu buồn. Đ. nói: “Nếu mày chịu hù Thanh lấy tiền thì tao giữ bí mật này, bằng ngược lại…”. Minh đồng ý và hai người hứa hẹn sẽ làm. Đ. đưa cho Minh một con dao cán vàng, bảo đi làm ngay. Tuy nhiên, Minh không chịu, bảo đã say rượu, hẹn mai làm. Và họ đã cùng nhau gây án vào ngày 4-10-2011.
Chúng tôi lần giở lại hai bản án, so với nội dung mà lá thư đề cập, nó còn quá nhiều điều mâu thuẫn, bỏ ngỏ. Lá thư nói dụng cụ mua xăng phi tang xác Thanh là vỏ chai nước suối, các bản án nói là bọc nylon nhưng không nói mua xăng của ai, cái bọc nylon đó cũng chưa được các bản án lý giải xuất hiện lúc nào, từ đâu. Hai bản án nói Minh giết Thanh rồi tìm bao ở bãi rác trùm đầu Thanh lại, rồi kéo xác Thanh vào một bụi cỏ cao, trong lúc kéo chiếc điện thoại rơi ra. Nhưng lại không nói hiện trường có vết kéo hay không, nắm ở phần đầu hay phần chân để kéo. Bởi nếu nắm kéo ở phần đầu thì điện thoại không rơi ra, còn ngược lại thì điện thoại sẽ rơi ra và cả cái bao trùm đầu cũng bị tuột theo…
***
Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Quốc Khởi, Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu, người đã ngồi vị trí chủ tọa trong phiên sơ thẩm xử Minh, cho biết: “Vụ án xảy ra đã quá lâu, nhiều chi tiết tôi không còn nhớ rõ. Án tới đâu hồ sơ tới đó và hiện toàn bộ hồ sơ nằm ở tòa tối cao. Tuy nhiên, với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã cố gắng hết sức khi lá thư xuất hiện. Hiện vấn đề tử tù Minh chúng tôi đang chờ sự phán quyết của TAND Tối cao”.
Sự cẩn trọng của TAND tỉnh Bạc Liêu là điều rất đáng ghi nhận. Bởi cơ quan tố tụng không được phép sơ suất, sai sót, dẫn đến tử hình oan một người. Vì vậy, với tình tiết mới xuất hiện, nếu đúng thì nó làm thay đổi hoàn toàn bản chất vụ án, cần thiết phải tái thẩm để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.
TRẦN VŨ



Diễn biến vụ hoãn thi hành án tử phút 89
Trần Ngọc Minh (22 tuổi) bị quy kết đã giết bạn học cũ, đốt xác phi tang nạn nhân rồi cướp tài sản vào tháng 10-2011 tại Bạc Liêu, gây rúng động dư luận.
Ngày 2-3-2012, TAND tỉnh Bạc Liêu xử sơ thẩm đã tuyên án tử hình Minh về hai tội giết người và cướp tài sản. Minh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 29-5-2012, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo của Minh và tuyên y án sơ thẩm.
Bản án này có hiệu lực pháp luật và không bị kháng nghị. Vì vậy, sau khi Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình, ngày 27-9-2013, chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu đã ra quyết định THA tử hình và thành lập Hội đồng THA tử hình đối với Minh. Hội đồng đã làm việc với gia đình tử tội Minh để gia đình làm thủ tục nhận xác con. Gia đình Minh cũng đã ký vào các giấy tờ thủ tục nhận xác.
Tuy nhiên, ngày 19-11-2013, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu có thông báo gửi đến TAND tỉnh Bạc Liêu đề nghị hoãn THA tử hình đối với Minh. Lý do: Ông Trần Văn Năng, cha Minh, gửi đơn yêu cầu cơ quan tố tụng xem xét, điều tra lại vụ án vì Minh viết thư cho ông kể về sự việc phạm tội, trong đó nói rõ vụ án còn có đồng phạm khác. Từ đó, Hội đồng THA tử hình đã quyết định hoãn THA đối với Minh.
Đến ngày 24-2-2014, VKSND tỉnh Bạc Liêu có công văn gửi tòa cho biết đã kết thúc giải quyết tố giác tội phạm với kết luận vụ án không có đồng phạm, không bỏ lọt tội phạm. Ngày 26-3, TAND tỉnh Bạc Liêu gửi công văn lên TAND Tối cao để thỉnh thị ý kiến.
                                                 Theo plo.vn

Không có nhận xét nào: