Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

Cả làng vây kín phiên toà xử vụ đánh chết 'cẩu tặc

Tuy phiên toà đã kết thúc nhưng hàng trăm người dân ở thôn Nhĩ Trung (Quảng Trị)
cho rằng bản án quá nặng nên đã nán lại phản đối quyết định xử phạt của HĐXX.

Sau nhiều lần bị trì hoãn vì phải thay đổi, bổ sung hồ sơ, lời khai, ngày 28/3, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên

 hình sự sơ thẩm lần thứ hai xét xử Nguyễn Đăng Trường và 9 bị cáo khác về tội Cố ý gây thương tích, khiến 2 đối tượng nghi trộm chó tử vong. Tháng 11/2013, vụ án này đã được TAND Quảng Trị mở phiên xét xử lần thứ nhất nhưng buộc phải trả để điều tra bổ sung vì có quá nhiều người tự nhận có đánh 2 kẻ trộm chó.



10 bị cáo tại tòa.

10 bị cáo tại tòa


Nguyễn Đăng Trường (29 tuổi) và Trần Văn Tiến (25 tuổi, cùng trú thôn Nhĩ Trung) khai tại toà
là cả hai rủ nhau đi mai phục để bắt những kẻ trộm chó vào đêm 28/2/2012. Khoảng 1h30 sáng ngày 29/2 thì hai đối tượng cùng trú tại huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) là Nguyễn Xuân Triều (42 tuổi) và Nguyễn Đăng Cường (32 tuổi) ngồi trên một chiếc xe máy đi vào thôn Nhĩ Trung với nhiều biểu hiện nghi để trộm chó. Phát hiện thấy 2 người lạ, Trường và Tiến liền đuổi theo, truy hô dân làng Nhĩ Trung ùa ra để chặn bắt được 2 đối tượng này. Bức xúc trước việc chó nuôi trong nhà thường xuyên mất trộm nên rất nhiều người lao vào đánh hội đồng khiến hai đối tượng trộm chó tử vong. Kết quả khám nghiệm tử thi, Nguyễn Đăng Cường chết do đa chấn thương, chấn thương sọ não kín, xuất huyết não. Còn Nguyễn Xuân Triều chết do chấn thương ngực, gãy 5 xương sườn gây tràn máu màng phổi, chấn thương sọ não kín. Tuy nhiên, trả lời HĐXX, Nguyễn Đăng Trường khai chỉ đánh nạn nhân 2 lần vào chân và đùi. Còn Trần Văn Tiến dùng gậy tre đánh 3 lần vào chân, 2 lần khác vào xe máy và mũ bảo hiểm. Điển hình, bị cáo Nguyễn Đăng Sơn (SN 1965, nguyên công an thôn Nhĩ Trung) khai dùng chổi quét nhà đánh vào chân. Tất cả các bị cáo khác đều khai chỉ đánh nạn nhân “2-3 phát cho có” rồi bỏ đi.


Phiên tòa chật kín người đến dự mà đa số là người dân thôn Nhĩ Trung.

Điểm nhấn của phiên toà đặc biệt này bắt đầu từ phần trình bày nguyện vọng của thân nhân các bị hại. Bà Đặng Thị Thủy (mẹ Nguyễn Xuân Triều) đã gửi lời cảm ơn công an Quảng Trị tìm ra vụ việc và thay mặt con trai đã mất cúi đầu xin tạ tội thay con trước người dân Quảng Trị. Bà Thủy cũng phân trần rằng do hoàn cảnh của con mình rất khó khăn (vợ Triều bị ung thư phải truyền hóa chất 2 năm nay, con nhỏ) nên mới làm việc xấu mà trong gia đình không hay biết. Còn ông Nguyễn Thanh Hới và ông Nguyễn Văn Lịch (bố đẻ của Triều và Cường) bày tỏ thông cảm với bức xúc trước nạn trộm chó của người dân, đồng thời trách các bị cáo và gia đình không đến thăm hỏi, động viên tinh thần ông và vợ con nạn nhân. Sau khi ông Hới và ông Lịch đề xuất nguyện vọng được bồi thường mai táng phí và trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng cho 3 người con của các nạn nhân, toàn bộ dân làng Nhĩ Trung đã đồng loạt la ó phản đối.

Rất nhiều người bỏ việc để kéo lên TP Đông Hà theo dõi phiên tòa.


Cuối giờ chiều ngày 28/3, TAND tỉnh Quảng Trị tuyên án Nguyễn Đăng Trường 3 năm tù giam, Trần Văn Tiến và 3 bị cáo khác 2 năm 6 tháng tù giam, một bị cáo 2 năm tù và 4 bị cáo còn lại 2 năm tù treo. Đồng thời, các bị còn liên đới bồi thường 69 triệu đồng tiền mai táng phí và cấp dưỡng cho 3 con nạn nhân 500 nghìn đồng/tháng/người. Tuy phiên toà đã kết thúc nhưng hàng trăm người dân ở thôn Nhĩ Trung cho rằng bản án như vậy là quá nặng nên đã nán lại hô hoán phản đối quyết định xử phạt của HĐXX. Đến 18h ngày 28/3, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị điều 2 tiểu đội cảnh sát cơ động và giao thông đến dẹp trật tự và yêu cầu người dân về nhà.
                                                                                                                 Văn Được

Nguồn Zing News

Không có nhận xét nào: