Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Nhân lễ hội Yên Thế lại nhớ chuyện mộ cụ Đề Thám


Ngày 15/3 2014, Lễ Hội Yên Thế kỷ niệm 130 năm cuộc khởi nghĩa Yên Thế, vinh danh các di sản văn hóa quốc gia được tổ chức với quy mô cấp tỉnh. Xem thông tin về Lễ Hội tôi lại nhớ đên câu chuyện về “mộ cụ Hoàng Hoa Thám” ở xóm Tân Lập, thôn Cẩm Trang, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.
 
Dễ có đến cả chục năm nay, câu chuyện này có thời điểm đã rộ lên trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có trang thông tin hiephoa.net đã đưa một số tin bài, hình ảnh cụ thể liên quan đến ngôi mộ. Tôi cũng là người đã tham gia viết một số bài gửi đăng trên trang thông tin hiephoa.net. 
 
Nhưng rồi theo thời gian, câu chuyện lại chìm sâu vào quên lãng. Chỉ còn lại bà con nơi xóm Tân Lập cùng những khách thập phương biết chuyện, tỏ lòng thành kính đối với vị Thủ lĩnh áo nâu của cuộc khởi nghĩa Yên Thế và con cháu cụ Đề Thám vẫn gắn bó với nơi đây, bởi họ tin rằng cụ Hoàng Hoa Thám đang nằm nghỉ tại nơi này. Niềm tin của họ không phải là vô cớ.
 
Cơ sở cho niềm tin của họ là cùng với câu chuyện do gia đình cụ Lý Loan truyền lại, những hiện vật tìm thấy tại ngôi mộ như xương dóng chân trong ngôi mộ do mưa gió phát lộ ra ngoài; đặc biệt là bài thơ được bảo quản rất công phu, chôn cùng ngôi mộ, cũng do chính ông Nguyễn Văn Sử và một số bà con trong xóm Tân Lập phát hiện, đã báo cáo với chính quyền và cung cấp cho Bảo tàng tỉnh Bắc Giang.
 
Mặc dù đã có nhà chức trách, nhà nghiên cứu, nhà báo đến tận nơi xem xét, thu thập thông tin, viết bài đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng với những góc nhìn cá nhân khác nhau, người tin, người không tịn, nhưng chưa có bất cứ việc làm nào của cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét cụ thể thực hư về người nằm dưới ngôi mộ liên quan với thông điệp trong bài thơ được tìm thấy trong ngôi mộ mà nhiều người cho rằng đây là mộ cụ Hoàng Hoa Thám.
 
Với những người tin đây là nơi yên nghỉ rất bí mật của cụ Hoàng Hoa Thám suốt thế kỷ nay chỉ theo “cái lý người Mèo”: Nếu chỉ là một người hành khất vô danh tiểu tốt thì không thể có chuyện được chôn cất cùng bài thơ liên quan đến câu chuyện truyền đời trong gia đình cụ Lý Loan, được bảo quản rất công phu, tồn tại đến ngót trăm năm cho đến khi được phát hiện vẫn còn nguyên vẹn. Mà nội dung bài thơ lại mang thông điệp liên quan đến vị lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa Yên Thế một cách rất kín đáo. Người tìm được có thể tin hoặc không tin, tùy ở tấm lòng. 
 
Với bài thơ đã được dịch: “Cờ nghĩa bao năm nay lỡ vận – Hậu thế ngàn năm ai biết không – Yên ngựa nghỉ vào nơi lòng đất – Thế sự Hoàng Hoa ai biết chăng”, người tin có thể ghép bốn chữ đầu của bốn câu thơ sẽ có được thông điệp “Cờ - Hậu – Yên - Thế”; và cho rằng đây là thế sự của cụ Hoàng Hoa Thám; là nơi yên nghỉ của cụ mà người mai táng có ý thông báo một cách kín đáo cho đời sau để tìm đến cụ. Còn với người không tin thì tất nhiên là bài thơ và ngôi mộ chẳng có ý nghĩa gì; chỉ là việc “Biến mộ người ăn mày thành mộ  Hoàng Hoa Thám” mà thôi. “Lịch sử phụ thuộc ở góc nhìn” như thông điệp trong bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ đã nêu trước công chúng.
 
Ngôi mộ người hành khất ở xóm Tân Lập dù phải hay không phải là mộ cụ Hoàng Hoa Thám chỉ có cách là để lịch sử xem xét. Tấm lòng thành kính của những người tin đây là nơi yên nghỉ của cụ Hoàng Hoa Thám cũng nên được trân trọng.
 
Với tôi, tôi ngả về phía những người tin đây là nơi yên nghỉ của cụ Hoàng Hoa Thám nhiều hơn. Tôi viết những dòmg này với tâm nguyện như một nén tâm nhang dâng lên hương hồn cụ trong những ngày kỷ niệm lịch sử 130 năm cuộc khởi nghĩa Yên Thế anh hùng của cụ và toàn thể nghĩa quân. Dù cụ đang yên nghỉ ở nơi đâu cũng mong hương hồn cụ về khu di tích đền Phồn Xương Yên Thế vui cùng con cháu các thế hệ đang thành kính long trọng tổ chức lễ hội 130 năm cuộc khởi nghĩa Yên Thế anh hùng do cụ Đề Nắm khởi binh và cụ là người kế nghiệp cùng toàn thể nghĩa quân. 
 
Dưới đây là hình anh ngôi mộ, đền thờ, bài thơ và dâng hương tưởng nhớ cụ Hoàng Hoa Thám ở xóm Tân Lập, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa (ảnh tư liệu)
 
 
 
 
Nguyễn Thế Tính

                                                                                                        Theo hiephoa.net

Không có nhận xét nào: