Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

Bí ẩn về cái chết của "Hùm xám Yên Thế” (Tập 4)



Xem Thêm:                                                                                                                          









Đọc nội dung
  
Rừng Tổ Cú, nơi năm xưa Đề Thám bị giặc sát hại.
(BGĐT)- Theo một số nguồn tư liệu, vào đầu năm 1913, khi Hoàng Hoa Thám di chuyển tới vùng Hố Lẩy trong khu rừng Tổ Cú, thuộc xã Tân Hiệp, huyện Yên Thế ngày nay, kẻ thù đã sắp đặt cho ba kẻ tay sai đến trá hàng để tiếp cận rồi bất ngờ hạ sát ông cùng hai chiến binh thân tín nhất vào sáng mồng 5 Tết năm Quý Sửu, tức ngày 10/2/1913.
Sau đó, chúng cắt thủ cấp của ông mang ra bêu tại chợ Nhã Nam. Ao Chấn Ký, thị trấn Nhã Nam (Tân Yên): Nơi thực dân Pháp thả tro cốt đầu Hoàng Hoa Thám và hai thủ hạ thân tín của ông sau khi hỏa thiêu.
Tuy nhiên, nhiều người đã không tin rằng "Hùm thiêng Yên Thế” lại dễ dàng để cho kẻ thù hạ sát như thế. Và họ cũng không tin rằng, thủ cấp được bêu ra ở chợ Nhã Nam năm đó thực sự là thủ cấp Hoàng Hoa Thám. Theo Lý Đào, một cận vệ cũ của Đề Thám, một người từng nhiều lần cắt tóc cho ông, trên đầu "Hùm thiêng Yên Thế” vốn có một đường gồ chạy từ trán lên tới đỉnh, trên khuôn mặt có bộ râu ba chòm. Thế nhưng, trên cái thủ cấp mà thực dân Pháp đã cắm ở chợ Nhã Nam lại không có đường gồ và cằm cũng không có râu. Một số người dân làng Lèo cho rằng, thủ cấp bị bêu đó chính là của sư ông trụ trì ở chùa Lèo.
Sư ông này bình sinh có dung mạo khá giống với Đề Thám và  từ hôm cái thủ cấp trên bị bêu ra thì cũng không thấy ông sư xuất hiện ở đâu nữa.
Cho tới gần đây, một số người vẫn cho rằng, có thể Hoàng Hoa Thám đã thoát được khỏi âm mưu ám sát ông cuối tháng 2/1913 và đã đổi tên họ để sống ẩn dật …
Ngày nay, hậu duệ của Đề Thám vẫn cố cất công tìm kiếm phần mộ của người Anh hùng dân tộc. Có hai lần tìm kiếm quy mô nhất mà gia đình đã thực hiện, đó là vào năm 1997 và 2007 ở làng Trũng, xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên (Bắc Giang) với sự giúp sức của Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người và các nhà sử học, văn hóa nổi tiếng. Tuy nhiên, mọi sự vẫn rơi vào thing không.
Khi thì nói, mộ ông được đặt ở mảnh đất xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, lúc lại nói đặt ở Thái Nguyên, Lạng Sơn và rồi có tin đồn đặt ở quê nhà Hưng Yên…Theo đó, những đền thờ Hùm thiêng Yên Thế cũng được người dân nhiều địa phương lập nên để tỏ lòng thành kính ông.
Nhóm PV Báo Bắc Giang điện tử

Nguồn Báo Bắc Giang điện tử                                                                                                                 

Không có nhận xét nào: