Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Giá vàng giảm sâu, người dân đổ xô mua vào


(VOV) -Khả năng giá vàng trong nước giảm sâu về mức vùng 30 triệu đồng/lượng hoàn toàn có thể xảy ra.
Hôm nay, giá vàng thế giới tiếp tục giảm sâu kéo theo giá vàng trong nước giảm về vùng 36 triệu đồng/lượng.
Các doanh nghiệp kinh doanh vàng nới rộng khoảng cách mua bán có lúc ở mức cao kỷ lục tới 700.000 đồng/lượng nhằm hạn chế chiều mua của khách hàng.
Dự báo, giá vàng thế giới tiếp tục giảm và khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới được thu hẹp khi các ngân hàng tất toán xong cho khách hàng vào ngày 30/6 tới đây.
Liên tục được điều chỉnh giảm đến 16h30 chiều nay tại thị trường Hà Nội,  giá vàng mua vào ở mức là 36, 35 triệu đồng/lượng. Giá bán ra ở mức 36,65 triệu đồng/lượng.
Tại TP HCM, giá mua bán tương ứng ở mức 36 – 36,65 triệu đồng/lượng.
So với cuối ngày hôm qua, giá vàng trong nước bán ra đã giảm 850.000 đồng/lượng và giảm 2,27 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Trên thị trường, không khí giao dịch rất sôi động. Tại các tuyến phố kinh doanh vàng của Hà Nội như Trần Nhân Tông, Hà Trung, Hàng Bạc, các cửa hàng kinh doanh vàng lớn đều nườm nượp khách hàng đến giao dịch.
Nhiều khách hàng tiếc nuối khi lỗ nặng do đã trót mua tích trữ. Nhưng phần đông khách hàng vui mừng khi giá vàng giảm sâu và tranh thủ đến mua vào.
Ông Doãn Tiến Yên, phụ trách giao dịch cửa hàng Vàng Bảo tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông cho biết: “Giá liên tục đi xuống, hầu hết các doanh nghiệp đều nới rộng biên độ nhằm đảm bảo an toàn trong kinh doanh. Giao dịch trên thị trường chủ yếu là khách đến mua, chiếm tới 75%. Tuy vậy cũng chỉ là những khách hàng nhỏ lẻ, người mua nhiều nhất khoảng 10 đến 15 lượng vàng”.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng: Giá vàng thế giới thời gian sẽ tiếp tục giảm  bởi  kinh tế Mỹ đang hồi phục và Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ chấm dứt gói hỗ trợ kinh tế vào năm 2013. Vì vậy mà các nhà đầu tư thế giới tiếp tục bán tháo vàng.
Đà giảm sâu này đang hỗ trợ cho các ngân hàng hoàn thành mua vàng tất toán cho khách hàng vào ngày 30/6. Vì vậy, khả năng giá vàng trong nước giảm sâu về mức hơn 30 triệu đồng/lượng hoàn toàn có thể xảy ra.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong khuyến cáo: “Khi các ngân hàng tất toán xong trạng thái vàng và ngân hàng nhà nước thực hiện lời hứa của mình là bám sát giá vàng thế giới thì chắc chắn khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới sẽ được thu hẹp về mức 2-3 triệu thay vì 6 triệu như bây giờ. Như vậy giá vàng trong nước sẽ sụt giảm mạnh về vùng 30 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên những hoạt động mua bán vàng của người dân và doanh nghiệp đặc biệt là mua lướt sóng thì độ rủi ro rất cao nên cần hết sức thận trọng”.
Trong 1 diễn biến khác, Ngân hàng nhà nước cho biết việc tất toán trạng thái cho vay vàng của các ngân hàng đã đạt 95% và Ngân hàng nhà nước đang nỗ lực tăng cung nhiều hơn để giúp các ngân hàng tất toán trong thời điểm này khi trong phiên đấu thầu sáng nay, Ngân hàng Nhà nước chào thầu 40.000 lượng, cao gấp rưỡi so các phiên trước đó nhằm đáp ứng nhu cầu tất toán vàng của ngân hàng khi thời hạn 30/6 đang đến gần.
Khi các Ngân hàng thương mại hoàn thành tất toán vàng, thì thị trường tỷ giá sẽ bình ổn trở lại và giá vàng trong nước sẽ giảm về sát hơn giá vàng thế giới./.


    Không có nhận xét nào: