Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Hành trình “vượt ngục” ngoạn mục nhất Việt Nam

Ngày 11/12 TAND tỉnh An Giang mở phiên xét xử vụ án “Trốn khỏi nơi giam"! Đây là hành trình tẩu thoát khỏi trại giam đầy ngoạn mục, ly kỳ thuộc hàng bậc nhất Việt Nam của gã thanh niên U30.

Y nhịn ăn, uống trà giảm cân để bị ói, tiêu chảy, thậm chí kẹp vào nách gói cơm nóng để giả sốt… nhằm có cớ xin được xét nghiệm HIV. Được sự giúp sức của gã em trai nghiện ngập, mẫu máu của у khi đem đi xét nghiệm HIV được đánh tráo bằng máu của một phạm nhân mắc AIDS. Sau khi “chạy“ được hồ sơ bị nhiễm AIDS giai đoạn cuối, у được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Để vĩnh viễn ra khỏi trại giam, у nghĩ ra kế làm cho mình biến khỏi… cõi trần gian. Y và đồng bọn lên kế hoạch đưa quan tài rỗng ruột đi hoả táng và xin giấy chứng tử xác nhận đã chết. Nhưng khi đi làm thủ tục khai tử thì vụ việc bị bại lộ. Điều kỳ lạ là sau đó у vẫn sống nhởn nhơ ngoài trại giam. Có thể у sẽ chưa bị bắt lại, nếu như у không… mua súng dọa giết người!

Kỳ 1: Tráo mẫu máu, mua chuộc bác sỹ để được… bị AIDS giai đoạn cuối

2 vụ án nghiêm trọng chỉ trong chưa đầy 1 tháng

Lê Trọng Thanh (tự Thanh Bắc Kỳ, SN 1988) là còn của bà Doãn Thị Nhàn (50 tuổi, quê ở phường Ba Đình, TP. Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá), còn cha Thanh thì đã chết. Gia đình bà Nhàn thuộc dạng nghèo, phải làm thuê làm mướn kiếm sống. Bà Nhàn có 2 người con là Thanh và người em tên là Lê Trọng Cường (23 tuổi). Cả hai đều nghỉ học sớm và không nghề nghiệp ổn định. Thanh lấy chị Hồng Thị Bích Vân (ngụ khóm Bình Long 3, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) và có với nhau 2 con nhỏ.
Năm 1996, Thanh cùng gia đình về sinh sống tại cù lao Ông Hổ thuộc ấp Mỹ Hiệp, xã Mỹ Hoà Hưng, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.
hanh-trinh-vuot-nguc-ngoan-muc-nhat-viet-nam
Phạm nhân Lê Trọng Thanh. Ảnh: phununews
Ngày 20/7/2006, khi Thanh mới 18 tuổi, gã dùng dao chém 1 người ở phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, khiến nạn nhân bị thương tật 16%, rồi bỏ trốn. Chưa đầy 1 tháng sau, ngày 12/8/2006, vì bất đồng, Thanh đã dùng con dao Thái Lan đâm chết 1 quân nhân đang công tác tại Sư đoàn BB 330 (đóng tại huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang).

Đến ngày 23/4/2007, Thanh mới bị bắt. Với tội “Cố ý gây thương tích” và “Giết người”, Thanh phải chịu tổng cộng 15 năm 6 tháng tù. Ngày 28/5/2008, Thanh được chuyển đến Trại giam Thạnh Hoà thuộc Tổng cục VIII – Bộ Công an (đóng tại xã Thuỷ Tây, huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An) để thụ án.
Trong thời gian chấp hành án, Thanh bị bệnh dạ dày, phải nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An. Tại đây, Thanh quen với Trần Tuyết Mai (41 tuổi, ngụ ấp Bà Phổ, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) – người phụ nữ từng làm gái mại dâm.
Mai có người con gái tên Phan Thuỳ Linh (23 tuổi), là bạn gái của Trần Thanh Hậu (cán bộ Trại giam Thạnh Hoà). Ngoài ra, Mai còn quen biết một số cán bộ trại giam. Vì thế, Mai đã chủ động tới gặp và hỏi gia đình Thanh có muốn “chạy” cho Thanh được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù không. Khi Thanh đồng ý thì Mai nói: “Muốn được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù phải bị…nhiễm HIV”.

Nhịn ăn, ói mửa để giả bị nhiễm HIV

Khi bà Doãn Thị Nhàn đến bệnh viện thăm Thanh, Mai chủ động kêu bà Nhàn ra ghế đá của bệnh viện để nói chuyện gắn cho Thanh cái mác “bệnh AIDS”. Bà Nhàn đồng ý đưa cho Mai 80 triệu đồng (Mai khai chỉ nhận khoảng 25-30 triệu đồng) để lo “chạy chọt”.
Mai hướng dẫn Thanh phải nhịn ăn và uống trà giảm cân để bị ỏi, tiêu chảy… nhằm có cớ xin được xét nghiệm HIV. Thanh còn phải nằm trên giường bệnh giả sốt bằng cách thường xuyên trùm mền, kêu la. Các y, bác sĩ ở bệnh viện đưa cho Thanh nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể. Với gói cơm nóng đã được kẹp vào nách, Thanh điều chỉnh được chuyện tăng – giảm nhiệt độ của mình.
Cường, em trai Thanh là đối tượng nghiện ma tuý và từng bị TAND TP. Long Xuyên xử phạt 3 năm 6 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Thanh, Mai và Cường nắm được quy luật: Thường thì khi lấy máu xong, cán bộ y tế đưa mẫu máu cho gia đình bệnh nhân tự mang đến khoa Xét nghiệm để gởi mẫu xét nghiệm. Nắm được điểm yếu này, Thanh và Cường lên kế hoạch tìm người bị nhiễm HIV để xin máu và tìm cách tráo đổi mẫu máu.
Nhưng trước khi đến quy trình đó, Thanh phải thường xuyên đóng kịch. Đó là nhập viện và xuất viện liên tục để chứng tỏ là bệnh tình ngày càng nặng. Ngày 11/3/2010 Thanh nhập viện tại khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An, đến ngày 16/3/2010 thì ra viện. Giấy ra viện chẩn đoán Thanh bị đau quặn ở thận phải. Kế đến, Thanh nhập viện từ ngày 16/6/2010, ra viện ngày 25/6/2010, cũng tại khoa Ngoại Tổng hợp của bệnh viện này, với chẩn đoán là viêm dạ dày…
Khi đã liên hệ và được sự đồng thuận của 1 người nhiễm HIV, lập tức Mai xin trại giam xét nghiệm HIV cho bệnh nhân Thanh. Ngày 13/9/2010, bác sĩ Huỳnh Thị Vân Phương đã chỉ định xét nghiệm HIV cho Thanh. Lúc này, chúng liên hệ với Nguyễn Khánh Thuận (35 tuổi, tự là Bu, ngụ phường 3, TP. Tân An, tỉnh Long An) để xin máu. Thuận là phạm nhân bị kết án 8 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, chấp hành án tại Trại giam Thạnh Hoà, nhưng do bị nhiễm HIV nên Thuận được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù.
Sáng 13/9/2010, bệnh viện lấy máu Thanh để xét nghiệm HIV. Mai đưa cho Cường 2 ống nhựa (loại đựng mẫu máu xét nghiệm) và Cường kêu Thuận đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An. Cường và Thuận vào nhà vệ sinh của bệnh viện, để Cường dùng ống kim tiêm rút từ người Thuận ra 10cc máu. Sau đó, Cường bơm máu vào 2 ống nhựa. Cường cầm 2 ống máu đến cầu thang máy gặp Mai rồi tráo đổi mẫu máu của Thanh và gửi đến Khoa Xét nghiệm. Kế hoạch này đã thành công mỹ mãn khi ngày 20/9/2010, Thanh Bắc Kỳ được xuất viện với kết quả xét nghiệm máu “dương tính” với HIV.
Sau khi Thanh về lại Trại giam Thạnh Hoà, thấy chưa được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù nên Thanh liên hệ với Cường, để Cường gặp Mai hỏi lý do. Mai hướng dẫn Thanh tiếp tục giả bệnh để nhập viện tiếp. Ngày 28/9/2010, Thanh giả bệnh, xin nhập viện tại khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An với các triệu chứng như tiêu chảy, ói ra máu. Bác sĩ ở khoa này chỉ định lấy máu Thanh, xét nghiệm bạch cầu (lympho) của người bị nhiễm HIV.
Cường liên hệ để tiếp tục xin máu của Thuận, nhưng Thuận không có ở nhà. Vì thế Cường áp dụng “phương án 2”, đó là xin máu của Phạm Thanh Hải (30 tuổi, tự Rồng Con, ngụ ấp Voi Lá 2, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Hải cũng là phạm nhân của Trại giam Thạnh Hoà, bị kết án 8 năm nhưng do bị nhiễm HIV/AIDS nên cũng được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù.
Cũng nhờ tráo mẫu máu, nên kết quả xét nghiệm ngày 28/9/2010 thể hiện bạch cầu của Thanh là 522mm1200mm3. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm HIV và các biểu hiện lâm sàng, ngày 1/10/2010, Thanh được chuyển đến khoa Nhiễm điều trị tiếp.

Mua chuộc bác sỹ để có bệnh án giả

Khi Thanh đang nằm điều trị tại khoa Nhiễm, thì Mai dẫn Cường đến gặp bác sĩ Trương Chí Sĩ, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An, nhờ ông Sĩ kết luận giúp Thanh bị nhiễm HIV/AIDS giai đoạn cuối. Mai đưa cho Sĩ 3 triệu đồng (Sĩ khai chỉ nhận khoảng 500.000đ – 1 triệu đồng). Sĩ hứa, khi nào bác sĩ Hồ Tấn Tài (Bệnh xá Trưởng của Trại giam Thạnh Hoà) yêu cầu hồ sơ bệnh án thì Sĩ sẽ “ra tay”.
Ngày 7/10/2010, bác sĩ Hồ Tấn Tài có giấy giới thiệu đến Khoa Nhiễm, đề nghị cấp tóm lược bệnh án cho Thanh. Lập tức ông Sĩ kết luận Thanh bị AIDS giai đoạn cuối, kèm nhiễm trùng cơ hội, tiêu chảy kéo dài, viêm da, bệnh lý hạch, đáp ứng kém, tiên lượng xấu, để đủ điều kiện được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù.
Ngày 13/10/2010, bác sĩ Tài, người có trách nhiệm chăm sóc sức khoẻ cho phạm nhân đề xuất cho tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, đã không kiểm tra cụ thể bệnh tình của Thanh, ông chỉ dựa trên kết luận của Sĩ và đề xuất với Hội đồng xét xử tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù của Trại giam Thạnh Hoà, cho Thanh được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù với lý do bị AIDS giai đoạn cuối. Cùng ngày hôm đó, ông Hồ Phước Hưng – Phó giám thị Trại giam Thạnh Hoà ký báo cáo gửi Cục C86, Tổng cục VIII, đề nghị cho Thanh được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù.
Căn cứ theo đề nghị của Tổng cục VIII, ngày 22/10/2010, TAND tỉnh Long An đã ra quyết định tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù đối với Lê Trọng Thanh, thời gian 6 tháng (tính từ ngày 22/10/2010 đến ngày 22/4/2011). Nhưng đó mới là tạm đình chỉ. Để thoát hẳn án, Thanh đã lập một kế hoạch giả chết rất ly kỳ…Mời các bạn xem tiếp ở bài viết sau.
(Còn nữa)

Không có nhận xét nào: