Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Bí đỏ 500 đồng/kg, dân khóc than

- Không bán được bí đỏ, người dân ngậm ngùi bán 500 đồng/ kg. Tuy nhiên, giá bí đỏ rẻ mạt vẫn không có người mua.


Hiện người trồng bí ở các xã Ninh Thân, Ninh Xuân, Ninh Thượng…TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang khóc ròng vì bí đỏ đã quá thời kỳ thu hoạch nhưng vẫn vắng bóng người mua.
Gia đình anh Võ Duy Nghi, người cùng thôn, thở dài ngao ngán khi nhắc đến bí đỏ: “Vụ bí đỏ năm nay gia đình tôi đã bỏ ra hơn 40 triệu đồng đầu tư trồng hơn 2 ha. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa thu được đồng nào bởi bí bán chưa được. Còn nếu thu hoạch mang về nhà cũng chẳng bán được, nên vẫn để ngoài đồng”.
Bí đỏ 500 đồng/kg, dân khóc than
Bí đỏ 500 đồng/kg, dân khóc than

Anh Nguyễn Văn Long, với giá bán chỉ 500 đồng/kg nhưng không mấy người hỏi mua, nhiều quả đã bị hư thối. Hiện đang vào giữa vụ thu hoạch, bí đang được đưa về tập kết ngày càng nhiều. Toàn huyện Chư Pưh ước đạt 30.000 tấn, nhưng giá rớt thảm hại khiến người nông dân lao đao.
Nhiều người trồng bí do thiếu kinh nghiệm nên lỗ nặng hơn. Ông Nguyễn Đình Thụ (xã Ninh Sơn) trồng 4 ha bí và gần như mất trắng vì trái quá nhỏ, thương lái chỉ mua với giá 900 đồng/kg nên gia đình ông lỗ gần 40 triệu đồng. Còn bà Nguyễn Thị Trong (xã Ninh Thân) rơm rớm nước mắt: “Gia đình trồng 4 ha bí đỏ nhưng thu hoạch chỉ được 4 tấn. Toàn bộ tiền công cán, phân bón, tôi hẹn người ta bán bí xong sẽ trả. Với giá bán bí như vậy, không những không có lời mà chồng tôi phải bán bò để trả nợ”

Theo bà Trần Thị Út, một thương lái mua bí đỏ ở Ninh Hòa, giá bí rớt thê thảm là do thị trường năm nay hàng quá nhiều, tiêu thụ không hết. Năm ngoái, phần lớn bí đỏ được thương lái thu mua để chuyển vào tiêu thụ ở các tỉnh, thành Nam Bộ nhưng năm nay, lượng bí đỏ ở Đồng Nai tăng đột biến nên rất khó cạnh tranh.

“Tôi đã cố gắng chuyển bí ra miền Bắc nhưng chỉ được số lượng khiêm tốn. Hơn nữa, bây giờ mỗi chuyến xe không được chở nhiều như trước nên chi phí vận chuyển tăng hơn 3 lần. Tình thế buộc chúng tôi phải hạ giá đầu vào để bù khoản chi phí này” - bà Út giải thích.
Minh Anh (Th)
Theo kinhdoanhnet.vn

Không có nhận xét nào: