Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

VKS đề nghị Vietinbank trả 1.000 tỷ Huyền Như chiếm đoạt

Nhận định Huyền Như đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tiền của các khách hàng trong những tài khoản được mở hợp pháp tại Vietinbank, VKS đề nghị hủy một phần bản án, điều tra xét xử lại về tội Tham ô tài sản. 

Ngày 24/12, phiên tòa xét xử Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm về hành vi chiếm đoạt 4.000 tỷ đồng của các cá nhân, công ty và ngân hàng bước sang phần tranh luận.
Nhu-tham-o-tai-san-2994-1419398634.jpg
VKS đề nghị HĐXX tuyên hủy một phần bản án điều tra xét xử lại về tội danh Tham ô tài sản của Như và đồng phạm. Ảnh: Hải Duyên.
Phát biểu quan điểm về vụ án, kiểm sát viên cao cấp Nguyễn Thế Thành - Phó Viện phúc thẩm 3 - đánh giá sâu chuỗi các hành vi của bị cáo Như. Theo đó, Như đã lợi dụng nhiệm vụ được lãnh đạo Ngân hàng Vietinbank giao cho quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ để thực hiện các hành vi gian dối, giả mạo chữ ký, con dấu làm các lệnh chi giả chiếm đoạt tiền của khách hàng.
"Nguyên nhân dẫn đến việc Như chiếm đoạt số tiền không phải là lỗi của khách hàng mà là sự lợi dụng chức vụ quyền hạn của Như và sự buông lỏng trong quản lý của Vietinbank. Hành vi lợi dụng chức vụ chỉ được thực hiện sau khi tiền của khách hàng chuyển vào tài khoản hợp pháp của họ tại Vietinbank", kiểm sát viên nhận định.

Vị đại diện VKS dẫn quy định tại điều 278 của Bộ luật hình sự rằng, người nào lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý là Tham ô tài sản. Do đó, Viện thực hành quyền công tố xác định hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, thực hiện hàng loạt hành vi gian dối chiếm đoạt số tiền hơn 1.000 tỷ đồng của 5 đơn vị đã mở tài khoản hợp pháp tại phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank của Như là tội Tham ô tài sản.
5 đơn vị được xác định là đã mở tài khoản hợp pháp, đúng quy trình và đã được lãnh đạo của Vietinbank là bà Nguyễn Thị Minh Hương, ông Trương Minh Hoàng (Phó giám đốc Vietinbank chi nhánh TP HCM) phê duyệt gồm: Công ty Cổ phần chứng khoán Phương Đông, Công ty Hưng Yên, Công ty Cổ phần chứng khoán SaigonBank Berjara (SBBS), Công ty Bảo Hiểm Toàn Cầu, Công ty An Lộc.
Từ đó, VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại đối với Huỳnh Thị Huyền Như và những người có liên quan về tội Tham ô tài sản; xem xét lại tư cách tham gia tố tụng của những đơn vị trên. Theo đó, những công ty này là khách hàng hợp pháp của Vietinbank, song ngân hàng này đã không quản lý tài sản của khách mà để nhân viên của mình chiếm đoạt thì phải có trách nhiệm. 
"Những đơn vị này chỉ là người có quyền và nghĩa vụ liên quan  trong vụ án, còn Vietinbank mới chính là bị hại. Do vậy, Vietinbank phải có trách nhiệm trả lại khoản tiền Như chiếm đoạt và có quyền yêu cầu Như trả lại", kiểm sát viên phát biểu. 
Riêng đối với kháng cáo của Ngân hàng ACB, Navibank và một số cá nhân khác thực hiện việc gửi tiền tại Vietinbank nhưng lại thông qua Như và không tuân theo quy trình của pháp luật thì VKS đề nghị HĐXX bác yêu cầu bồi thường thiệt hại.  
* Tiếp tục cập nhật.
Hải Duyên
Theo vnexpress

Không có nhận xét nào: